Đã giải mã được bộ gene của dưa hấu

Các nhà khoa học mới đây đã công bố trình tự bộ gene của quả dưa hấu. Dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, được cho là có nguồn gốc từ châu Phi, được những người dân Ai Cập trồng cách đây khoảng 4000 năm.

Khám phá ra trình tự gene của loại quả này sẽ giúp thúc đẩy quá trình nhân giống và tạo ra các loại dưa hấu bổ dưỡng, ngon và có khả năng kháng lại sâu bệnh tốt hơn.

Đã giải mã được bộ gene của dưa hấu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một phần lớn của các gene kháng bệnh đã bị mất trong quá trình con người “thuần hóa” dưa hấu. Các nhà khoa học hy vọng rằng nhờ công bố chuỗi gene của dưa hấu họ sẽ khôi phục lại được các phòng thủ tự nhiên của bệnh.

Bộ gene của dưa hấu thuần chứa 23.440 gene, xấp xỉ với lượng gene ở người. Nhóm so sánh bộ gene của 20 quả dưa hấu khác nhau và phát triển bản đồ biến thể di truyền. Thông tin này cho phép họ xác định các khu vực của bộ gene đã được lựa chọn bởi con người, bao gồm cả những gene liên quan với mầu sắc, mùi vị và kích thước.

Dưa hấu là một cây hoa màu quan trọng và là một trong năm trái cây tươi được tiêu thụ nhiều nhất, tuy nhiên, dưa hấu trồng có một nền tảng di truyền hẹp làm khó nhân giống loại quả này. Giải mã trọn vẹn bộ gene của dưa hấu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu và trồng cấy loại cây này.

Hiện nay có khoảng hơn 400 giống dưa hấu đang được sản xuất thương mại trên toàn cầu. Trong số hơn 40 nước tham gia vào ngành công nghiệp trồng dưa hấu, Trung Quốc là nước dẫn đầu và Mỹ đứng thứ tư. Mặc dù dưa hấu có tới hơn 90% là nước, loại quả này cũng chứa rất nhiều vitamin A và vitamin C cũng như hợp chất lycopene tạo màu đỏ của nó, chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.