Đà Nẵng: Cá “Ông” khoảng 150kg dạt vào bờ

  •  
  • 8.756

Một con cá voi trắng (ngư dân gọi là cá “Ông”) nặng khoảng 150kg vừa luỵ vào bờ biển Đà Nẵng sáng qua (19/05) và được ngư dân an táng rất nghiêm trang.

Đúng Ngọ (12h) trưa 19/5, lễ an táng con cá “Ông” nặng khoảng 150kg đã được các bô lão và bà con ngư dân làng chài Hà Đông (phường Xuân Hà, TP Đà Nẵng) tổ chức rất nghiêm trang. Xác cá “Ông” được chôn ngay tại bờ biển của làng chài. Sau 1 năm, xương cốt cá “Ông” sẽ được đưa vào thờ tại Lăng Ông theo phong tục cổ truyền của ngư dân.

Trước đó, lúc 7h30 cùng ngày, cá “Ông” này vướng phải lưới cá của anh Nguyễn Đức Hy khi đang đánh bắt cách bờ khoảng 150m và được ngư dân đưa vào bờ nhưng do sức yếu nên cá đã chết.

Thân cá có màu trắng, dài 2,7m, cao 60cm, bề ngang thân gần 1m, sải vây đuôi 0,5m, phải 6 người khiêng mới nổi. Suốt buổi sáng, đã có rất nhiều ngư dân, nhất là các bô lão, đến thắp hương cho cá “Ông”. Theo cách gọi của các bô lão trong làng thì đây là cá ông Lan (còn có các tên gọi Nam Hải, Lan Lại), là loại cá voi trắng đứng đầu trong các loại cá “Ông”.

Được biết, cách đây 7 năm cũng đã có một trường hợp cá “Ông” luỵ vào bờ biển của làng chài Hà Đông, nhưng lớn hơn nhiều. Các bô lão cho hay, ngư dân đi biển rất kính trọng cá “Ông”, thường cầu xin “Ông” giúp đỡ mỗi khi gặp nạn. Và làng chài nào có vinh dự được cá “Ông” luỵ vào thì làng chài đó sẽ trúng mùa đậm. 

Theo VietNamNet
  • 8.756