Da nhân tạo mới

  •  
  • 474

Một loại da nhân tạo dùng để hàn gắn vết thương đã được các nhà nghiên cứu Anh thuộc hãng Intercytex phát triển. Intercytex cho biết da dường như hòa nhập tốt hơn với mô thật so với những thứ thay thế da khác trong quá khứ. Các nhà nghiên cứu hy vọng da nhân tạo mới có thể là một lựa chọn trong các cuộc ghép da.

Những mảng da được thay thế bằng da nhân tạo.

Những mảng da được thay thế bằng da nhân tạo. (Ảnh: alalam.ir)

Hiện tại, cách tốt nhất để chữa trị các vết bỏng nặng và các vết thương lớn là lấy da từ một nơi khác của cơ thể bệnh nhân và ghép da đó lên vùng bị tổn thương. Nhưng đây không phải là điều lý tưởng, vì vậy đã có những nỗ lực phát triển da nhân tạo, tuy kết quả còn hạn chế.

Nay hãng Intercytex đã tạo ra được lọai da nhân tạo gọi là ICX-SKN, thứ có nguồn gốc từ gien fibrin, một lọai protein làm đông máu, và các nguyên bào sợi, được tìm thấy nơi da người. Trong tiến trình cơ thể tạo nên da mới, các tế bào tạo ra và phóng thích một lọai protein khác, collagen, thứ làm cho cái khung da ổn định hơn.

Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu cắt một phần da hình bầu dục nơi cánh tay của sáu người tình nguyện khỏe mạnh và thay thế da đó bằng da nuôi trong phòng thí nghiệm. Sau 28 ngày, da nhân tạo tỏ ra ổn định và các vết thương đã lành với vết sẹo tương đối nhỏ.

Ken Dunn, bác sĩ cố vấn phẫu thuật Khoa Bỏng thuộc Bệnh viện Wythenshawe ở Manchester cho biết loại da này hoạt động “tương tự như da của chính các bệnh nhân”.

Những mảng da được thay thế bằng da nhân tạo.Tuy nhiên cũng có một số cảnh báo loại da này chỉ có thể chữa khỏi vết thương nhỏ, do phẫu thuật tạo ra ở những người khỏe mạnh chứ chưa hẳn đã hiệu quả trên những bệnh nhân bị bỏng thực sự.

Theo tiến sĩ Phil Stephens, công tác tại ĐH Cardiff, cần có những nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi đưa loại da nhân tạo này ra thị trường. Dù vậy, ông cũng cho rằng một loại da như thế “có thể giúp giảm sẹo và chữa những vết thương mãn tính ở những bệnh nhân có tuổi, giúp họ có chất lượng sống tốt hơn”.

Q.HƯƠNG – TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 474