Chế tạo thành công lớp phủ ngăn nước tiểu văng tung tóe

  •  
  • 1.977

Tại sao khi chúng ta đi tè, nước tiểu lại văng tùm lum? Dòng nước tiều khi ra khỏi cơ thể sẽ vỡ ra và hình thành những giọt nước nhỏ và khi những giọt nước này đập vào một bề mặt nào đó chẳng hạn như bồn tiểu thì chúng sẽ văng ngược lại và chiếc quần của bạn đang đẹp tự dưng... khó coi ở đúng chỗ nhạy cảm.

Chế tạo thành công lớp phủ ngăn nước tiểu văng tung tóe

Chính vì điều này, một nhóm các nhà khoa học cùng phòng thí nghiệm Splash Lab thuộc đại học Utah, Hoa Kỳ đã nghĩ ra cách giải quyết bằng một lớp phủ lắp thêm vào bồn tiểu có bề mặt giống như rêu Syntrichia caninervis - một loại rêu ưa ẩm có nhiều gai thẳng đứng.

Thiết kế lớp phủ này đã được nhóm nghiên cứu trình diễn tại Hội nghị vật lý thường niên về động lực chất lỏng lần thứ 68 ở Boston, Texas. Họ cho biết: "Với mục tiêu hàng đầu là giải quyết đặc tính bắn tung tóe tự nhiên của nước tiểu, chúng tôi đã tìm kiếm một cái "hố đen" lý tưởng cho nước tiểu bằng cách thực hiện một loạt các thử nghiệm mô phỏng dòng nước tiểu va vào bề mặt. Chúng tôi đề xuất một thiết kế lớp phủ bề mặt bồn tiểu cải tiến dựa trên dữ liệu thử nghiệm với hy vọng giảm thiểu nguy cơ làm bạn bối rối với những chiếc quần kaki".


Rêu Syntrichia caninervis.​

Giống như rêu Syntrichia caninervis, lớp phủ này có bề mặt gồm một loạt các gai nhỏ, sắp xếp chính xác. Khi đi tè, bạn chỉ việc "nhắm và xả" vào lớp phủ được đặt trong bồn tiểu, những chiếc gai sẽ giữ lại mọi chất lỏng mà không làm chúng văng ngược trở lại.

Mặc dù "mục tiêu cao quý" của phát minh này là ngăn nước tiểu văng tung tóe nhưng nhóm phát triển tin rằng nghiên cứu của họ nắm giữ nhiều tiềm năng khoa học khác. 2 nhà nghiên cứu Tadd Truscott và Randy Hurd cho biết: "Chúng tôi tin rằng cộng đồng khoa học sẽ thích thú về sự tương tác giữa những giọt nước bắn tung tóe và những gai thẳng đứng trong bề mặt của lớp phủ".

Một điều thú vị là đây không phải là lần đầu tiên phòng thí nghiệm Splash Lab tìm cách giải quyết vấn đề nước tiểu văng tung tóe. Vào năm 2013, họ đã sử dụng một mô hình in 3D bộ phận ống tiểu nam giới để bắn ra dòng nước mô phỏng hành vi đi tè tự nhiên và dùng camera tốc độ cao để ghi lại các hình thái giọt nước bắn ngược trở lại ở nhiều góc độ khác nhau. Từ thí nghiệm này họ kết luận rằng để hạn chế nước tiểu văng tung tóe, bạn nên đứng càng gần bồn tiểu càng tốt và điều chỉnh góc của dòng nước tiểu hướng xuống.

Do đó, trong khi chờ đợi loại lớp phủ chống văng nước tiểu này trở nên phổ biến hơn thì bạn nên làm theo lời khuyên của Splash Lab. Phương pháp này cũng hoạt động hiệu quả với loại bệ xí thông thường nhưng Hurd nói ông không khuyến khích mọi người làm theo cách này bởi không dễ để nhắm chính xác dòng nước tiểu vào bệ xí, nó thường bắn lên vành bệ xí. Do đó ông nói vui rằng phương pháp này chỉ dành cho "các tay bắn tỉa trong quân đội".

Theo Tinh Tế
  • 1.977