Đã tìm được chứng cứ trong vụ Tunguska?

Một nhà khoa học Nga vừa tuyên bố đã tìm được những mảnh thiên thạch đầu tiên trong vụ nổ bí ẩn tại Siberia vào năm 1908.

>>> Sự kiện Tunguska, bí ẩn hơn một thế kỉ

Sự kiện Tunguska vào tháng 6/1908 là một trong những vụ nổ đầy bí ẩn trong lịch sử cận hiện đại.

Theo đó, một vật thể chưa xác định đã nổ tung trên bầu trời Siberia, tạo ra xung động còn mạnh hơn cả bom nguyên tử giáng xuống thành phố Hiroshima, làm ngã rạp cây cối trong bán kính khoảng 2.072km2.

Cận cảnh những hòn đá nhiều khả năng là  thiên thạch trong vụ Tunguska
Cận cảnh những hòn đá nhiều khả năng là
thiên thạch trong vụ Tunguska - (Ảnh: arXiv.org)

Theo giả thuyết được công nhận rộng rãi, hung thủ gây ra vụ nổ chấn động nhiều khả năng là một tiểu hành tinh hoặc sao chổi phát nổ khi xâm nhập khí quyển Trái đất.

Tuy nhiên, tính đến nay, vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng nào cho thấy có sao chổi xuất hiện thời đó, chỉ có một trường hợp tử vong và vài nhân chứng, khiến giới chuyên gia vò đầu bứt tai nhưng không chắc chắn được chuyện gì đã xảy ra thời đó,

Mới đây, nhà khoa học Andrei Zlobin cho rằng đã tìm được những mảnh vỡ đầu tiên của thiên thể bí ẩn trên.

Anh đã phát hiện chúng trong lúc rong ruổi tại khu vực này vào năm 1988, cùng với khoảng 100 viên đá nhặt được từ con sông Khushmo gần đó.

Phải đến hai thập niên sau, nhờ vào kỹ thuật giám định hiện đại tại viện bảo tàng địa chất bang Vernadsky ở Moscow, các chuyên gia mới phát hiện những dấu hiệu đặc trưng khi xuyên qua tầng khí quyển trên thân đá.

Zlobin đã công bố báo cáo của mình trên website arXiv.org.