Đại dịch chấy tóc sắp bùng nổ khi 98% chấy rận đã kháng thuốc

  •   54
  • 5.696

Theo các chuyên gia, 98% chấy tóc ngày nay đang miễn nhiễm với hầu hết các phương pháp điều trị hiện hành.

Bạn cho rằng, chấy tóc chỉ là tồn tại ở thời xa xưa, cái thời mà ta không có sản phẩm diệt chấy để dùng?

Nhưng sự thật là chúng vẫn luôn tồn tại và đang ngấm ngầm tạo nên một cơn đại dịch chấy tóc bùng nổ. Bởi lẽ, gần như tất cả chấy đang miễn dịch với phương pháp điều trị phổ biến, hay nói cách khác, một số sản phẩm trị chấy rận đang dần trở nên vô hiệu.

Một số nghiên cứu mới đây của các bác sĩ tại bệnh viện Peyton Manning (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chấy tóc ngày nay đang miễn nhiễm với hầu hết các phương pháp điều trị hiện hành.

Bạn có thấy nổi da gà khi nhìn cảnh tượng này không?
Bạn có thấy nổi da gà khi nhìn cảnh tượng này không?

Theo đó, các loài kí sinh trùng hiện nay đã bị đột biến, trở nên miễn nhiễm với permethrin và permethrins – hợp chất thường được sử dụng để tiêu diệt kí sinh trùng và các loại sâu bọ độc hại như muỗi, gián...

Một nghiên cứu khác đã đưa ra báo động đỏ khi cho thấy, 98% chấy rận ở ít nhất 42 quốc gia đã phát triển một loại kháng thể, chống lại các loại thuốc tiêu diệt chấy.

Không những thế, hợp chất pyrethrins thay vì tiêu diệt chấy lại còn làm cho chúng mạnh thêm.

Cận cảnh hình ảnh một chú chấy tóc.
Cận cảnh hình ảnh một chú chấy tóc.

Để chứng minh sự kháng thuốc của siêu chấy rận, giới chuyên gia đã quay lại video theo dõi sự phát triển của chấy. Một bên - rận không được điều trị thuốc mà loại bỏ một cách tự nhiên bằng phương pháp thủ công. Trường hợp thứ 2, chúng sẽ được điều trị thuốc.

Kết quả cho thấy, bên điều trị bằng thuốc - chấy phát triển với tốc độ cao.

Tiến sĩ Belcher - người đứng đầu nghiên cứu cho biết, đôi khi phụ huynh không để ý các sản phẩm dầu gội đầu không chứa chất diệt chấy mà chỉ đơn giản trị gàu... cũng khiến tình trạng thêm trầm trọng.

Lượng chấy tóc khó tin trên đầu một em bé gái.
Lượng chấy tóc khó tin trên đầu một em bé gái.

Chấy tóc được biết với tên danh pháp khoa học là pediculosis capitis, là những côn trùng tí hon trú ngụ ở tóc người và có thể phát triển tới kích thước của một hạt vừng. Chúng sinh trưởng bằng cách gặm nhấm da đầu và hút máu vật chủ.

Chấy có thể bò từ đầu người này qua người khác và sinh sôi nảy nở trên đầu chúng ta. Trứng chấy nở trong khoảng 1 tuần. Khi nở, ta thường khó phát hiện bởi chúng có màu vàng, hoặc nâu, lẫn vào màu của tóc. Các dấu hiệu rõ ràng nhất của một đứa trẻ bị nhiễm chấy là chúng gãi đầu nhiều, thường xuyên.

Bởi vậy, hãy cố gắng giữ vệ sinh thật tốt, hoặc sử dụng vài phương pháp dân gian như dùng dầu oliu, nước cốt chanh, tỏi giã nhỏ... để xoa lên tóc - giúp ngăn chặn sự phát triển của chấy rận.

Cập nhật: 05/08/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 54
  • 5.696