Đại kim tự tháp Giza có lỗi lớn trong xây dựng

  •  
  • 5.646

Các nhà khoa học phát hiện đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập bị lệch về một bên, với sườn phía tây dài hơn sườn phía đông.

Theo International Business Times, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra kích thước chính xác của kim tự tháp, nhưng đây là lần đầu tiên họ nhận thấy các đường chân đế công trình không tạo thành hình vuông hoàn hảo.

Là kỳ quan cổ đại lâu đời nhất và duy nhất còn nguyên vẹn, đại kim tự tháp Giza là biểu tượng cho thành tựu kỹ thuật của nhân loại từ cách đây 4.500 năm. Công trình hoàn thành vào năm 2.560 trước Công nguyên, dưới thời trị vì của pharaoh Khufu thuộc Vương triều thứ tư.

Đại kim tự tháp Giza bị lệch về một bên.
Đại kim tự tháp Giza bị lệch về một bên. (Ảnh: Reuters).

Hình dáng của kim tự tháp thay đổi đôi chút trong những thế kỷ qua. Lúc đầu, công trình được ốp 84.984m2 đá trắng nhưng phần lớn đá được dỡ xuống sau nhiều năm và tái sử dụng ở những dự án xây dựng khác. Điều này khiến các nhà khoa học càng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra kích thước chính xác của kim tự tháp.

Một nhóm nhà khoa học ở viện Glen Dash Research Foundation và Hiệp hội Nghiên cứu Ai Cập cổ đại (AERA) tiến hành dự án vẽ bản đồ và khai quật cao nguyên Giza trong ba thập kỷ qua. Để xác định chiều dài các cạnh kim tự tháp, họ xem xét lớp đá ốp còn lưu lại ở chân công trình.

Họ cũng quan sát dấu vết ở chân công trình như những đường cắt gọt để tìm vị trí các cạnh lúc đầu. Mark Lehner, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, phát hiện 84 điểm dọc theo 155m chu vi kim tự tháp. Dựa vào phương pháp lập bản đồ những dấu vết và đá ốp còn sót lại, nhóm nghiên cứu có thể tìm ra chiều dài gốc của đường chân đế kim tự tháp.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra sườn phía đông của kim tự tháp dài khoảng 230.295-230.373m, trong khi sườn phía tây có kích thước 230.378-230.436m. Như vậy, sườn phía tây dài hơn một chút so với phía đông. Các nhà khoa học chưa rõ cách người Ai Cập cổ đại xây đại kim tự tháp Giza nên họ không thể suy đoán lỗi xây dựng này bắt nguồn từ đâu.

Cập nhật: 24/06/2016 Theo VnExpress
  • 5.646