Dải ngân hà to và nặng

  •   2,52
  • 2.750

Từ nhiều thập kỷ qua, giới khoa học tin rằng dải ngân hà - quê hương của Trái đất - chỉ là một đứa trẻ bên cạnh gã hàng xóm khổng lồ Andromeda. Tuy nhiên, mới đây các nhà thiên văn học Mỹ đã chứng minh ngân hà lớn và nặng hơn nhiều so với các tính toán trước đó, ít nhất cũng ngang bằng thiên hà Andromeda.

Hãng tin AP cho biết trong hội nghị của Hiệp hội Thiên văn Mỹ tại California ngày 5-1, các nhà nghiên cứu Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian đã đưa ra bản đồ chi tiết dải ngân hà. Theo đó, dải ngân hà rộng hơn các đo đạc cũ 15% và nặng hơn 50%. “Trước đó chúng ta cho rằng dải ngân hà chỉ là một cô em bé nhỏ của thiên hà Andromeda, nhưng nay có thể thấy hai thiên hà giống như một cặp song sinh vậy”. Ngoài ra, dải ngân hà hình xoắn ốc cũng quay quanh tâm với tốc độ cao hơn, khoảng 914.107 km/giờ.

Tuy nhiên, đó không hoàn toàn là tin tốt. AP dẫn lời chuyên gia Mark Reid, tác giả nghiên cứu, cho biết dải ngân hà lớn hơn có nghĩa là lực hấp dẫn giữa ngân hà và Andromeda mạnh hơn. Như vậy, hai thiên hà này sẽ va chạm với nhau sớm hơn dự báo trước đây, và sự va chạm sẽ diễn ra rất mạnh chứ không phải là sượt qua.

Dầu vậy, ông Reid cho biết vụ va chạm sẽ chỉ diễn ra sau ít nhất 2-3 tỉ năm nữa.


Dải ngân hà (Ảnh: Galaxyphoto.com)

Theo Sơn Hà - Tuổi trẻ
  • 2,52
  • 2.750