Đài quan sát thiên văn ở Chile

Đài quan sát Paranal được xây dựng ở vùng sa mạc Atacama, phía bắc Chile, là một trong những cơ sở phục vụ mục đích nghiên cứu thiên văn học.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Paranal là đài quan sát thiên văn được xây dựng trên dãy núi Cerro Paranal thuộc vùng sa mạc Atacama. Paranal nằm ở độ cao hơn 2.600m, cách hai thành phố Antofagasta 20km về phía nam và Talta 80km về phía bắc.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Nằm cao hơn mặt nước biển khoảng 3.000m, cách xa ánh đèn điện của thành phố và có hơn 350 ngày không mây mỗi năm, sa mạc Atacama được coi là một địa điểm lý tưởng để xây dựng các cơ sở nghiên cứu thiên văn trên mặt đất.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Kính thiên văn rất lớn (VLT) là tổ hợp từ bốn kính thiên văn quang học sắp xếp theo một cấu hình xác định do Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu nam (ESO) xây dựng và điều hành.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
4 kính thiên văn có thể kết hợp với nhau để tạo thành một thiết bị thống nhất. Đây là địa điểm quan sát ánh sáng thường và tia hồng ngoại.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Kính thiên văn Auxiliary tại đài quan sát Paranal.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Ngoài hệ thống kính thiên văn, địa điểm xây dựng đài quan sát còn có các khu nhà điều hành, cơ sở bảo dưỡng và khách sạn có một phần nằm dưới mặt đất. Bộ phận này cách xa khu vực kính thiên văn khoảng 3km.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
ESO có ba đài quan sát thiên văn ở Chile, gồm Paranal, La Silla và kính thiên văn cực lớn Telescope.

Đài quan sát thiên văn ở Chile
Chile mới đây chuẩn bị xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới có tên E-ELT. Nó sẽ được xây dựng trên đỉnh núi Armazones, thuộc sa mạc Atacama.