Đại Tây Dương đối mặt với mùa bão lớn

  •  
  • 768

Theo dự báo của các chuyên gia thời tiết, mùa bão ở Đại Tây Dương năm nay sẽ là một mùa bão lớn, với 17 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, trong đó có 9 cơn bão có thể thành bão lớn.

Các chuyên gia thời tiết Trường ĐH bang Colorado cho rằng trong số này, sẽ có ít nhất 1 cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền của Mỹ trong thời gian từ 1-6 đến 30-11. Cơ quan dự báo thời tiết Tropical Storm Risk có trụ sở ở London (Anh) cũng đưa ra dự báo tương tự.

“Chúng tôi gia tăng các dự báo của mình trong mùa bão năm 2007, chủ yếu do những diễn biến nhanh chóng của hiện tượng El Nino”, chuyên gia Philip Klotzbach và William Gray thuộc Trường ĐH bang Colorado nói trong một thông báo. Họ cho biết nhiệt độ bề mặt biển bắc Đại Tây Dương vẫn đang ở mức cao hơn bình thường.

Năm ngoái, các nhà dự báo thời tiết hàng đầu của Mỹ đã dự báo sai khi cho rằng mùa bão năm 2006 là mùa bão tồi tệ. Trước đó một năm, nước Mỹ đã hứng chịu 15 cơn bão lớn, trong đó có bão Katrina tàn phá New Orleans.

Mùa bão 2005 được xem là mùa bão kỷ lục ở Đại Tây Dương với 28 cơn bão nhiệt đới và 15 cơn bão lớn. Cơn bão Stan, ập vào Guatemala, đã làm ít nhất 2.000 người thiệt mạng.


Bão Florence, xảy ra năm 2006, nhìn từ vệ tinh (Ảnh: AFP)

T.VY

Theo AP, BBC, Tuổi trẻ
  • 768