Đám mây lục giác trên sao Thổ chuyển màu vàng khi giao mùa

  •  
  • 1.109

Ánh sáng Mặt Trời tăng lên khi sao Thổ chuyển sang mùa hè, tạo ra các sol khí bên trong đám mây hình lục giác, khiến nó chuyển màu vàng.

Tàu vũ trụ Cassini của NASA ghi lại được hình ảnh giống đám mây hình lục giác tại cực bắc của sao Thổ thay đổi từ màu xanh sang màu vàng, CNN hôm qua đưa tin.

Đám mây hình lục giác trên sao Thổ chuyển từ màu xanh sang màu vàng khi đổi mùa.
Đám mây hình lục giác trên sao Thổ chuyển từ màu xanh sang màu vàng khi đổi mùa. (Ảnh: NASA).

"Sự thay đổi màu được cho là kết quả của việc chuyển mùa trên hành tinh này", NASA cho biết.

Sao Thổ có 4 mùa, mỗi mùa kéo dài khoảng 7 năm trên Trái Đất. Trong khí quyển của nó có sương mù quang hóa hoặc các hạt phân tử. Vào mùa đông, các hạt phân tử quang hóa không thể sinh ra do thiếu ánh sáng Mặt Trời. Chúng cũng không thể di chuyển do bị đám mây lục giác ngăn cản.

"Đám mây lục giác đóng vai trò như một vật cản. Khi không có các hạt phân tử sinh ra bên trong, bầu khí quyển trở nên sáng sủa và vùng bên trong có màu xanh", Sayanagi, phó giáo sư trường Đại học Hampton, Mỹ, giải thích.

Tuy nhiên, sao Mộc sẽ bước vào mùa hè từ tháng 5/2017. Các hạt phân tử đang tích tụ lại bên trong đám mây hình lục giác khiến nó chuyển màu vàng.

"Sau khi trải qua phân điểm vào tháng 8/2009, việc ánh Mặt Trời liên tục chiếu xuống khí quyển ở địa cực và các sol khí được tạo ra bên trong đám mây lục giác khiến bầu khí quyển ở đây trở nên mù mịt", các chuyên gia ở NASA cho biết.

Cập nhật: 27/10/2016 Theo VnExpress
  • 1.109