Đam mê cờ bạc mang tính di truyền

  •   42
  • 1.016

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một gene khiến nhiều người thích mạo hiểm với tiền bạc.

Tiến sĩ Jonathan Roiser, một chuyên gia thần kinh của Đại học College London (UCL), cho biết, trong cơ thể người có một gene liên quan tới quá trình vận chuyển serotonin – chất truyền dẫn thần kinh có khả năng điều khiển tâm trạng của chúng ta. Gene chưa được đặt tên này có hai phiên bản ngắn và dài. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình ra quyết định, đặc biệt là khi con người đối mặt với cơ hội đánh bạc. 

Roiser và cộng sự tuyển mộ 30 tình nguyện viên tham gia một thử nghiệm. Trong số tình nguyện viên có một số người mang phiên bản ngắn. Họ được nhận 50 USD và đối mặt với hai lựa chọn: tiêu 30 USD hoặc đánh bạc với toàn bộ số tiền. Nếu ai đó chọn đánh bạc thì nguy cơ mất sạch tiền là 60%, còn cơ hội có thêm 50 USD chỉ là 40%.

Kết quả cho thấy, phần lớn người sở hữu phiên bản gene ngắn muốn đánh bạc. Roiser cho rằng, việc sở hữu phiên bản ngắn hay dài có thể ảnh hưởng tới mọi quyết định của con người trong cuộc sống thực.

“Chẳng hạn, những người kinh doanh tiền tệ trong ngân hàng cần phải đánh giá chính xác nguy cơ rủi ro để đưa ra quyết định hợp lý. Họ không được phép để thông tin chi phối quá trình ra quyết định. Vì thế, chúng tôi cho rằng những người sở hữu phiên bản gene dài sẽ tạo ra nhiều quyết định hợp lý hơn. Tất nhiên, giả thuyết này cần được kiểm chứng bằng một nghiên cứu khác”, Roiser nói.

Nếu giả thuyết đúng, có lẽ các ngân hàng nên phân tích gene của nhân viên trước khi lựa chọn người đảm nhận công việc kinh doanh tiền tệ. Còn theo Roiser, con người trong mọi nền văn hóa luôn tuân theo một xu hướng nào đó khi họ ra quyết định. Ngay cả khi được huấn luyện, chúng ta vẫn khó có thể thoát khỏi ảnh hưởng của những xu hướng ấy.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 42
  • 1.016