Đàn kiến dựng bè trên mặt nước

  •   4,52
  • 2.163

Khi nước tràn vào tổ, đàn kiến bám vào nhau và tạo nên những bè nổi để tăng khả năng sống sót của cả đàn.


Nếu nước tràn vào tổ, những con kiến nhanh chóng đưa trứng lên những vị trí mà nước chưa tràn tới. Nhưng nếu toàn bộ tổ bị ngập, chúng sẽ bám vào nhau để tạo thành một khối. Trong bức ảnh này, khoảng 500 con kiến lửa tạo thành một bè mảng trên mặt nước.


Trong thế giới kiến, các nhà khoa học mới chỉ thấy kiến lửa tạo bè trên mặt nước. Nhưng nhiều loài kiến khác tạo nên những hình khối giống cầu hoặc tháp.


"Bè kiến" rất khó bị nhấn chìm. Khi bị tấn công như thế này, những con kiến co cơ lại khiến "bè" chìm sâu hơn xuống nước, nhưng bù lại chúng sẽ hút thêm được không khí để tăng sức nổi. Nhờ chiến thuật đó mà chúng không bị chìm hẳn.


Kiến lửa có thể nổi trên mặt nước dễ dàng nhờ những sợi lông nhỏ xíu trên cơ thể. Những sợi lông đó giữ không khí và giúp kiến nổi lên. Tuy nhiên, nếu nước có xà phòng hoặc dầu thì sức căng bề mặt của nước sẽ giảm khiến khả năng nổi của kiến giảm theo.


Ngay cả những con kiến ở vị trí dưới cùng của "bè" vẫn không bị chìm dưới nước nhờ lớp không khí mà những sợi lông của chúng tạo ra.


Khi những con kiến lửa tập hợp thành nhóm trên cạn, chúng vận động giống như chất lỏng.


Một con kiến lửa bước trên mặt nước sạch.

Theo Vnexpress
  • 4,52
  • 2.163