Đàn ông Anh có thể được làm bố ở 15 gia đình

  •  
  • 987

"Mẫu tinh trùng hiến của một người nên được phép sử dụng cho nhiều gia đình hơn", các bác sĩ Anh đề xuất trước thực trạng cả năm 2006 nước này chỉ có 300 người đàn ông tình nguyện cho tinh trùng.

Tình trạng thiếu "trầm trọng" người hiến đã khiến các bác sĩ Anh phải kêu gọi cho phép những tinh trùng hiến được sử dụng cho nhiều cặp vợ chồng hơn. Số lượng trẻ sinh ra từ tinh trùng hiến tại Anh đang ở mức thấp kỷ lục, mà nhiều người tin rằng bắt nguồn từ một lệnh cấm người hiến giấu tên, ban hành 3 năm trước.

Một nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về trẻ em sinh ra từ tinh trùng hiến, khi danh tính người cha được tiết lộ đã cho thấy cứ 3 đứa trẻ thì 1 muốn tiếp xúc nhiều hơn với cha sinh học của mình.

Vì trẻ sinh ra từ ngân hàng tinh trùng hoặc trứng ở Anh giờ đây có thể liên lạc lại với cha mẹ thực của chúng khi đủ tuổi 18, nên đã làm nản lòng nhiều người muốn hiến tặng. 

Những người hảo tâm giờ đây không muốn hiến tinh trùng vì họ phải khai danh tính. (Ảnh: DailyMail)

Một giải pháp có thể cho nguồn thiếu thốn này, theo các chuyên gia, là cho phép đàn ông được làm cha nhiều hơn mức giới hạn 10 gia đình như hiện nay, mà có thể lên mức 15 gia đình.

Các chuyên gia từ Hiệp hội sinh sản Anh cho biết điều này sẽ chỉ làm tăng không đáng kể nguy cơ vốn "rất nhỏ" rằng những đứa trẻ cùng huyết thống sẽ có con với nhau, làm tăng nguy cơ bị khuyết tật gene.

Khoảng 4.000 bệnh nhân Anh xin tinh trùng mỗi năm, điều đó có nghĩa là cần tối thiểu 500 người hiến mới để đáp ứng nhu cầu. Nhưng năm 2006, chỉ có 307 người đăng ký hoạt động từ thiện này.

T. An - Vnexpress (Theo DailyMail)
  • 987