Đàn ông béo có tinh trùng kém

  •  
  • 816

Ăn quá nhiều đồ béo không chỉ nguy hiểm cho vòng eo của đàn ông, mà còn cho khả năng sản xuất tinh trùng: số con giống tốt của họ ít hơn hẳn so với những chàng gầy.

Công bố hôm qua tại cuộc gặp của HIệp hội Sinh sản và Phôi học người châu Âu, Ghiyath Shayeb, từ Đại học Aberdeen (Scotland), nói: "Đã có một danh sách rất dài những nguy cơ đối với sức khỏe của tình trạng béo phì. Giờ đây chúng tôi có thể bổ sung vào danh sách đó là chất lượng tinh trùng kém"

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không chắc chắn rằng những người đàn ông béo phì có gặp khó khăn lớn trong việc có con hay không. Nếu anh ta kết hôn với một người vợ bình thường dễ thụ thai, khả năng của cô ấy sẽ bù lại. Nhưng nếu cả hai vợ chồng cùng béo, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng, bởi béo phì đã được biết đến là làm giảm khả năng có con của phụ nữ.

Thừa cân làm ảnh hưởng đến tinh trùng của đàn ông. (Ảnh: ABC)

Nhóm đã phân tích mẫu tinh trùng của hơn 5.000 đàn ông ở Scotland, chia họ thành các nhóm theo chỉ số khối lượng cơ thể (BMI = cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao cơ thể (mét)). Những người có BMI tốt nhất (20 đến 25) có lượng tinh trùng khỏe mạnh cao hơn so với những người thừa cân hoặc béo phì.

So với nhóm cân nặng chuẩn, nhóm đàn ông béo có nhiều hơn 60% nguy cơ ít tinh dịch, và nhiều hơn 40% nguy cơ có tinh trùng bất thường.

Kết quả này ủng hộ những nghiên cứu trước kia của các bác sĩ ở những bệnh viện và đại học Đan Mạch.

Một vài giải thích về tình trạng này đã được đưa ra. Do các mô mỡ ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của các hoóc môn sinh dục, các nhà khoa học cho rằng nó cũng có thể gây tổn hại đến việc sản xuất tinh trùng.

T. An (theo AP, VnExpress)
  • 816