Đàn ông thời xưa chữa hói bằng... phân gà

  •  
  • 757

Vào thế kỷ 17 tại Anh, tủ thuốc của các quý ông sĩ diện sẽ không thể thiếu các vật dụng như: phân mèo, máu sên và phân gà, chưa kể tới thạch tín và lưu huỳnh. Nghe có vẻ kinh dị, nhưng chúng lại là những liều thuốc chữa trị mọi căn bệnh như hói đầu, hôi nách và ợ hơi.

Những phương thuốc kỳ lạ này đã được ghi lại trong tờ The Path Way To Health - một tờ báo của thế kỷ 17 giống như tạp chí Men's Health ngày nay. Một trong những số đầu tiên của tạp chí cổ này sẽ được bán đấu giá tại Oxford vào tháng 10 với giá khởi điểm 400 bảng Anh.

Sau đây là một cách chữa bệnh thông dụng thời đó:

Hói

Theo tác giả Peter Levens, cách tốt nhất để hồi phục tóc là: "lấy tro của phân bồ câu xám (gà) cho vào nước kiềm, rồi gội đầu bằng dung dịch đó. Ngoài ra, lá cây óc chó giã cùng mỡ gấu cũng khôi phục lại tóc đã bị rụng. Hay lá và vỏ thân cây sồi đun sôi với nước, gội đầu bằng nước đó sẽ rất tốt".

Cạo lông

Chân dung đàn ông thế kỷ 17. (Ảnh: Artalacarte)

Để loại bỏ lông tóc ở những nơi không mong muốn: "Lấy vỏ 2 quả trứng, đập vụn, đun với lửa nhỏ, rồi lấy nước cốt đắp lên chỗ cần thiết. Hoặc lấy phân mèo, phơi khô và trộn với bột, đun lên cùng dấm, sau đó rửa lên chỗ cần cạo lông".

Hoặc bôi máu sên lên chỗ đó, nó sẽ ngăn tóc mọc trở lại.

Miệng hôi

Có rất nhiều cách để chữa hôi miệng. Một trong số đó là súc miệng bằng nước và dấm, tiếp đến là hỗn hợp của hạt hồi, bạc hà và cây đinh hương đun với rượu.

Hôi nách

Với thứ mùi cơ thể khó chịu: "Trước tiên, nhổ lông nách, rửa sạch bằng rượu trắng đun với nước hoa hồng. Làm như vậy 3-4 lần".

Ợ hơi

Để tránh tạo ra thứ âm thanh khó nghe này, uống hỗn hợp gồm hạt thìa là Ai Cập, hạt thìa là châu Á và hạt hồi cùng với rượu 3 lần/ngày.

Trang bìa của tờ báo coi đây như một cuộc cách mạng, với lời chú thích: "Trong đây sẽ là những phương thuốc diệu kỳ đã được kiểm chứng, bao gồm những loại thuốc, dung dịch, và những thực đơn cho sức khỏe con người, chưa từng được công bố".

M.T.

Theo Dailymail, Vnexpress
  • 757