Dân số thế giới sẽ không vượt quá 8 tỷ người?

  •  
  • 2.151

Dân số thế giới trong những năm tới sẽ lên tới 8 tỷ người, sau đó bắt đầu giảm xuống, nhà sinh thái học nổi tiếng Alexxei Iablokov, viện sĩ thông tấn Viện HLKH LB Nga dự đoán.

>>> Dân số thế giới sắp đạt ngưỡng 7 tỷ người

Theo ông Iablokov, tốc độ tăng dân số theo dự báo của Liên Hợp quốc sẽ không trở thành hiện thực và sẽ không đạt con số 11 tỷ người. Trong 20 năm nữa, dân số vẫn tăng ở các nước đang phát triển tại châu Phi và châu Á, nhưng sau đó tốc độ tăng trưởng (hiện đã có khuynh hướng) ngừng lại và bắt đầu sẽ con số âm.

“Chúng ta sẽ không vượt quá 8 tỷ người và sau 8 năm nữa, sau khi đạt con số 8 tỷ, sẽ bắt đầu giảm, ở mức độ nào thì còn phụ thuộc vào nhận thức của người dân các nước”, ông Lablokov nói với hãng thông tấn Novosti.

Dân số thế giới sẽ không vượt quá 8 tỷ.
Dân số thế giới sẽ không vượt quá 8 tỷ.

Sự giảm dân số thế giới bắt nguồn từ nguyên nhân chức năng duy trì sự sống của sinh quyển yếu đi cũng như loài người bị đầu độc bởi nhưng chất thải hóa chất và chất thải phóng xạ do chính con người tạo ra thông qua những hoạt động của mình - nhà sinh thái học dự báo.

Ông nói thêm: "Gánh nặng di truyền sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Loài người tuy sống sót, nhưng các đột biến đã hình thành. Quỹ gene, tức tổng số gene của quần thể bắt đầu chịu sức ép của gánh nặng di truyền. Gánh nặng đột biến ngày càng gia tăng dần, đè nặng lên hành tinh. Người đau ốm ngày càng nhiều lên và thực tế điều này đã xảy ra”.

“Một cuộc chạy đua quyết liệt sẽ diễn ra giữa 2 đối thủ, một là tình trạng suy giảm sức khỏe với bệnh tật ngày một nhiều (ung thư, dị ứng, vô sinh) với thành công của các phương pháp điều trị cũng ngày càng tiên tiến mà chưa chắc bên nào sẽ thắng. Có thể hình dung như thế này: Trong vòng 50-70 năm nữa, dân số loài người sẽ ít đi, tuổi thọ tăng lên, nhưng những đứa trẻ mạnh khỏe sẽ trở thành hạnh phúc hiếm hoi”, ông Lablokov nói.

Trước đây, Liên Hợp Quốc từng thông báo: Ngày 30/10/2011 dân số hành tinh đã vượt ngưỡng lịch sử đạt 7 tỷ người. Và theo đánh giá của tổ chức WHO, số người trên hành tinh vào năm 2050 sẽ là 9,3 tỷ người và đến cuối thế kỷ sẽ là 10 tỷ.

Một số học giả tỏ ý hoài nghi những con số này.

Theo Vietnamnet
  • 2.151