Dân Sydney tắt điện để biểu tình

  •  
  • 220

Các gia đình và doanh nghiệp ở thành phố lớn nhất của Australia sẽ tắt hết các bóng điện trong vòng một giờ đồng hồ vào tối nay để phản đối tình trạng khí thải nhà kính quá mức.

Những công trình lịch sử như Cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera Sydney sẽ chỉ hiện ra lờ mờ dưới ánh trăng còn những khung vòm màu vàng của các nhà hàng McDonald sẽ “biến mất”.

Khoảng 2.000 doanh nghiệp và 53.000 hộ gia đình ở thành phố 4 triệu dân này đã cam kết tắt hết bóng điện trong vòng 1 giờ vào buổi tối để thể hiện sự ủng hộ cho mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính của Sydney xuống 5% trong vòng 12 tháng tới, theo Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF), còn được biết đến hơn với cái tên WWF-Australia, tổ chức hiện đang tổ chức sự kiện “Giờ Trái đất”.

“Nếu tất cả các bóng điện đều tắt, khung cảng sẽ tựa như 70, 80 năm về trước”, phát ngôn viên WWF Andy Ridley nói.


Nhà hát Opera sẽ chỉ hiện lên lờ mờ dưới ánh trăng tối nay khi điện bị tắt (Ảnh: sydney-photos.info)

Trên toàn Sydney, người dân đang rất hào hứng chào đón và chứng kiến cơ hội hiếm có này. Hơn 250 người đã đặt vé tới Đài Thiên văn của thành phố để ngắm bầu trời đêm không ánh điện với hy vọng có thể nhìn xa hơn vào vũ trụ.

Người phụ trách Đài Thiên văn học Nick Lomb cho hay tầm quan sát sao Thổ sẽ được cải thiện đáng kể. Ông cho biết một số khách thậm chí rất nóng lòng được quan sát đường chân trời Sydney trong bóng đêm.  “Đó là một cuộc biểu có tính hình tượng lớn vì có quá nhiều bóng điện ngoài trời ở những thành phố lớn như Sydney”, ông Lomb nói.

Australia được xếp vào hàng nước có khí thải nhà kính bình quân đầu người cao nhất thế giới do phụ thuộc lớn vào các nhà máy nhiệt điện.

Thanh Hảo

Theo BBC, VietNamNet
  • 220