Dạng hen suyễn mới, dễ nhầm với bệnh tim

  •  
  • 284

Triệu chứng chính của hen suyễn là ho, khò khè, khó thở có thể kèm theo nặng ngực. Trong đó khò khè là triệu chứng quan trọng. Nhưng TP.HCM đã ghi nhận một dạng hen suyễn dạng khó thở.

Theo dõi bệnh nhân đến khám tại Phòng khám Hô hấp BV ĐH Y dược TP.HCM từ năm 2000 đến nay, các bác sĩ đã ghi nhận một dạng hen suyễn mới với triệu chứng chính là khó thở. Trong quá trình điều trị bệnh nhân bị hen suyễn ngoại trú tại BV ĐH Y Dược TP.HCM từ 2000 đến nay, PGS.BS. Lê Thị Tuyết Lan cùng với cộng sự đã phát hiện một dạng hen suyễn không điển hình - hen dạng khó thở.

Một bên nhân bị bệnh hen suyễn
(Ảnh minh họa:  abc.net.au)

Trong dạng này, bệnh nhân chỉ có triệu chứng khó thở, có thể kèm theo nặng ngực. Do đó, nhiều nhân viên y tế không nghĩ đến hen suyễn mà cho rằng bệnh nhân bị bệnh tim mạch, thần kinh hay phổi.

Trong số 36 bệnh nhân bị hen dạng khó thở, 25 bệnh nhân là nữ. Bệnh nhân đến từ khắp nơi, trong đó 75% ở TP.HCM 25% là ở các tỉnh khác. Những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn này làm những nghề có liên quan đến bụi như: buôn bán, thợ may, giáo viên, chiếm trên 33%.

Hen suyễn là tình trạng viêm mãn tính đường dẫn khí, gây ra các cơn ho, khò khè, khó thở và nặng ngực, đặc biệt là đêm hoặc sáng sớm.

Nhiều bác sĩ cho rằng khò khè là triệu chứng bắt buộc để chẩn đoán bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, có những dạng hen suyễn không có đủ ba triệu chứng kể trên, kể cả khò khè.

Hương Cát

Theo Vietnamnet
  • 284