Đánh thức người sống thực vật

  •   2,76
  • 5.449

Người đàn ông sống 6 năm qua trong tình trạng gần như thực vật giờ đây có thể nhai thức ăn, xem phim và nói chuyện với người thân. Anh đã trở về từ cõi chết nhờ một phương pháp mới của các nhà khoa học.

Người đàn ông 38 tuổi này là bệnh nhân đầu tiên trong trạng thái rất ít tỉnh táo được điều trị bằng phương pháp kích thích sâu trong não. Theo đó, các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng một máy điều hoà nhịp tim và hai điện cực để gửi các xung điện vào một phần não nhằm kích hoạt trạng thái tỉnh táo.

Sự hồi tỉnh của anh có thể làm thay đổi cách nghĩ của các bác sĩ về những người bị chấn thương não nghiêm trọng - những người hầu như không có đáp ứng nhưng vẫn tỉnh táo ở mức độ nào đó.

Các bệnh nhân này thường được gửi về để sống nốt phần đời còn lại trong những trại chăm sóc, với rất ít khả năng phục hồi.

"Đây là nhóm bệnh nhân thực sự đã bị lãng quên", tiến sĩ Ali Rezai, giám đốc Trung tâm phục hồi thần kinh, Bệnh viện Cleveland, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. "Tất nhiên chúng tôi phải nghiên cứu thêm, song tôi nghĩ ánh sáng này sẽ làm thay đổi cách mà chúng ta vẫn điều trị hoặc chăm sóc những người bị thương tổn não nghiêm trọng".

Hai điện cực được gắn vào vùng não thalamus, một vùng giúp điều chỉnh các hoạt động của não để phù hợp với các mệnh lệnh nhận thức. Sau đó, họ nối dây dẫn tới các pin của máy điều hoà nhịp tim có thể được lập trình, cấy trong ngực.

Kết quả là, những người trong tình trạng lơ mơ đã có những biểu hiện nhận thức thường xuyên và thậm chí nếu cố gắng, có thể nói chuyện bằng những âm thanh và ký hiệu đơn giản. Điều đó chứng tỏ mạng não vẫn hoạt động được, và về lý thuyết, thalamus đóng vai trò chi phối quyết định.

Các điện cực này sẽ nạp những xung điện vào sâu trong não, khởi động những mạch thần kinh. (Ảnh: Cleveland Clinic)

Người đàn ông trở về từ cõi mê

Trước khi gặp nạn, anh thích vẽ, sưu tập truyện cười và các bộ phim hài. Nhưng anh bị tấn công và bị cướp năm 1999, trước khi trải qua 5 năm trong một nhà an dưỡng mà không có hy vọng tỉnh lại. Đôi khi anh có thể mở miệng nói "có", "không" nhưng không thể giao tiếp thực sự hoặc tự ăn.

Cha mẹ anh đã đồng ý thực hiện điều trị thí nghiệm tháng 8/2005, và các bác sĩ đã thấy kết quả ngay lập tức. Anh đã lanh lợi và có thể nghiêng đầu về phía giọng nói. Giờ đây, người đàn ông này có thể uống nước từ cốc, nhớ lại và nói 16 từ, xem một bộ phim.

Đây là người đầu tiên trong số 12 bệnh nhân sẽ trải qua việc điều trị tương tự, trong một nghiên cứu thí điểm được Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ chấp thuận.

T. An

Theo Reuters, AFP, ABConline, Vnexpress
  • 2,76
  • 5.449