Đào được vàng cổ từ 3000 năm trước Công nguyên

  •  
  • 1.519

Anh Boris Todorov, 43 tuổi sống tại Karlovo, Bulgaria đã vô tình đào được hàng trăm hạt vàng nhỏ tại cánh đồng thuộc trang trại nhà mình. Anh đem xâu chúng lại thành chiếc vòng cổ và đem tặng vợ. Hai vợ chồng anh không thể ngờ được, chiếc vòng cổ này là vật vô vùng quý giá. Nó có từ 3000 năm trước Công nguyên.

Những nhà khảo cổ học của Bảo tàng lịch sử quốc gia Bulgaria đã hết sức bất ngờ khi nhìn thấy một người bán hàng tại cửa hàng tạp hoá đeo một chiếc vòng bằng vàng cổ. Chị bán hàng cho biết, đó là chiếc vòng mà chồng chị đã tặng sau khi đào được ở trong trang trại nhà mình.

Các nhà khảo cổ học này đã mua lại được chiếc vòng để làm tư liệu. Sau khi phân tích chiếc vòng cực kỳ quý giá này, họ kết luận chiếc vòng này có từ 3000 năm trước công nguyên. Giáo sư Bozhidar Dimitrov, giám đốc Bảo tàng lịch sử quốc gia Bulgaria nói: "Họ đi qua và nhìn thấy người phụ nữ đó đeo chiếc vòng này. Đây thực sự là một phát hiện bất ngờ".

Các chuyên gia cho rằng, việc chôn đồ trang sức xuống cánh đồng là nghi lễ cầu nguyện thiêng liêng cuả nền văn minh địa phương thời kỳ đó.

MT

Theo Ananova, VTV
  • 1.519