Đảo Hải Nam tách ra từ Việt Nam cách đây hàng triệu năm

•   42

Phần lớn thực vật và động vật trên đảo Hải Nam ở cực nam Trung Quốc có nguồn gốc từ Việt Nam, nơi cách đó hàng trăm kilomet.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS ONE hôm 7/5 có thể giúp các nhà khoa học lý giải tại sao hệ sinh vật tìm thấy trên hòn đảo cách đường bờ biển phía nam Trung Quốc 20km quá khác biệt so với động thực vật ở tỉnh Quảng Đông lân cận, theo South China Morning Post.

Đảo Hải Nam, Trung Quốc, có hệ động thực vật giống Việt Nam.
Đảo Hải Nam, Trung Quốc, có hệ động thực vật giống Việt Nam. (Ảnh: Edu Geography).

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Zhu Hua, giáo sư ở Vườn thực vật nhiệt đới Tây Song Bản Nạp tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, so sánh hệ động thực vật của Hải Nam với các nơi khác trong khu vực.

"Hệ thực vật ở Hải Nam có nhiều điểm gần gũi nhất với Việt Nam. Nếu xem xét các loài sống ở cả hai khu vực, chúng ta có thể tìm ra 110 loài, nhưng giữa Hải Nam và Quảng Đông chỉ có 7 loài giống nhau", Zhu cho biết.

Hiện tượng tương tự cũng được tìm thấy ở hệ động vật. Nghiên cứu chỉ ra động vật có vú ở Hải Nam giống với Việt Nam nhất. Trong số 41 loài động vật có vú ở Hải Nam, các nhà nghiên cứu phát hiện 30 loài ở Việt Nam.

Đảo Hải Nam (màu đỏ) từng liền với Việt Nam vào thời Đại Trung sinh
Đảo Hải Nam (màu đỏ) từng liền với Việt Nam vào thời Đại Trung sinh. (Ảnh: Wikimedia).

Nghiên cứu của Zhu và cộng sự cho thấy đảo Hải Nam từng liền với Việt Nam trong suốt kỳ Đại Trung sinh. Còn gọi là thời kỳ của các loài bò sát, khoảng thời gian này đánh dấu sự xuất hiện và diệt vong của khủng long cách đây 66 - 252 triệu năm.

Đảo Hải Nam tách khỏi Việt Nam và trôi dạt về hướng đông nam sau kỳ Đại Trung sinh đến khi dừng lại ở vị trí hiện tại. Sự chia tách diễn ra do hoạt động núi lửa ở vịnh Beibu. Nhưng đảo Hải Nam không nằm liền hoàn toàn với Việt Nam. Mũi đông bắc của hòn đảo dính liền với tỉnh Quảng Tây tại thời điểm đó.

Cập nhật: 23/05/2016 Theo VnExpress