Đảo lộn vì mưa đầu mùa, thời tiết thất thường

  •  
  • 371

Trận mưa bắt đầu từ đêm 12/5 đến sáng 13/5 tại các tỉnh miền Bắc đã chấm dứt hẳn không khí nóng bức, nhưng làm nhiều người dân khá bất ngờ.

Anh Bình, công tác tại Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội cho biết đi từ nhà (ở Kim Ngưu) đến cơ quan trên đường Trần Phú mà anh mất gần 1 tiếng đồng hồ. Trời mưa nặng hạt đúng giờ cao điểm mọi người đổ ra đường để đến cơ quan nên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ.

Đặc biệt là hầm Kim Liên sáng sớm nay cũng bị nước mưa tràn vào (thông tin từ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết đã đo được lượng mưa từ đêm qua kéo dài đến sáng nay là 15mm ở khu vực nội thành Hà Nội).

Rất nhiều phương tiện lưu thông theo hướng Phạm Ngọc Thạch – Đại Cồ Việt qua hầm Kim Liên đã phải thận trọng nhúc nhích từng chút một.


Trận mưa kéo dài từ tối 12/5 đến 13/5 đã khiến nhiệt độ Hà Nội giảm mạnh
(khoảng 10-12 độ). Đến sáng 13/5, mưa nặng hạt vẫn tiếp diễn (Ảnh: N.A)
.

Trên một số diễn đàn trực tuyến, khá nhiều người cho biết họ hơi bất ngờ vì trận mưa khá lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay. Sau khi nghe dự báo thời tiết là trời chuyển mát sau cơn giông chiều 11/5, nhiều người không theo dõi tình hình thời tiết tiếp theo nên không biết bắt đầu từ tối 12/5 sẽ tiếp tục có mưa (lượng mưa tương đối) do thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh.

Trận mưa khiến Hà Nội hạ nhiệt thực sự (ngày hôm qua trời vẫn còn khá nóng nực, oi bức). Có những người không biết nhiệt độ bên ngoài giảm mạnh xuống chỉ còn 24 độ (giảm xuống hơn 10 độ so với ngày hôm qua).

Chị Liên đưa con đi học tại trường mầm non Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội), sáng sớm vẫn mặc quần đùi áo cộc cho con, nhưng đi được nửa đường lại phải quay về thay quần áo dài vì thấy trời se lạnh.

Ngoài ra, theo ghi nhận, có khá nhiều phụ huynh vì mưa gió nên đưa con đến trường rất vội vã. Nhiều người đi làm đã chọn cách đi xe buýt hoặc taxi để tránh cơn mưa nặng hạt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bắt được taxi vì nhu cầu gọi xe trong sáng nay khá cao.

Hà Nội lạnh đến giữa tuần sau

Hiện nay, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc giảm mạnh và dự báo thời tiết mát mẻ, se lạnh sẽ kéo dài đến giữa tuần sau.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: “Lượng mưa đo được sáng 13/5 tại Hà Nội là 15 mm. Mưa tương đối lớn xuất hiện là bởi không khí chuyển từ nóng sang lạnh. Dự báo mưa sẽ kéo dài 1-2 ngày tới”.


Nhiều người chọn cách đi xe buýt đi làm để tránh mưa (Ảnh: N.A)
.

Ông Hải cũng cho biết thêm là đợt gió mùa, không khí lạnh đang gây ảnh hưởng ở miền Bắc xuất hiện ở thời điểm này không có gì khác thường. Thông thường vào tháng 5, thậm chí tháng 6 hàng năm, miền Bắc vẫn đón các đợt không khí lạnh (yếu) xen giữa các đợt nắng nóng.

Trận mưa kéo dài từ đêm qua đến sáng nay (và vẫn đang tiếp tục) làm nhiệt độ toàn miền Bắc giảm mạnh đột ngột. Nhiệt độ Hà Nội đang là 35-36 độ nhưng đến sáng 13/5 đã giảm chỉ còn 24 độ (thấp nhất vào đêm và rạng sáng: 21 độ). Các tỉnh lân cận cũng đang chịu ảnh hưởng của không khí lạnh: Hải Phòng:23 độ, Việt Trì – Phú Thọ: 24 độ, Vinh – Nghệ An: 26 độ.

Không khí lạnh còn lan tỏa mạnh đến các tỉnh miền Trung. Trong đợt nắng nóng vừa qua, miền Trung như chảo lửa khi nhiệt độ có nơi lên đến 37-38 độ nhưng đến sáng 13/5, toàn khu vực kéo dài từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ giảm còn 24-27 độ, cao nhất cũng chỉ từ 29-32 độ.

Với các khu vực còn lại trong cả nước (Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ), nền nhiệt cũng chỉ dao động ở mức 22-28 độ.

Theo Vietnamnet
  • 371