Đảo ngược tiến trình tự phân của tế bào

Tế bào ung thư đang tách rời (Ảnh: BBC)
Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra cách thức làm đảo ngược tiến trình tự phân của tế bào, điều mà trước đây tưởng chừng không làm được. Phát minh này rất có ý nghĩa đối với bệnh ung thư, chứng bệnh do tế bào tự phân một cách không thể kiểm soát.

Hiện tượng tự phân của tế bào diễn ra trong cơ thể người hàng triệu lần mỗi ngày. Vì mỗi lần tự phân tế bào phải khỏe mạnh, do đó bất cứ thương tổn về DNA nào đều được chữa lành trước tiên. Và vì thế 46 cặp nhiễm sắc thể trong tế bào phải tự phân để cân bằng với "con gái" của nó. Tuy nhiên cả hai điều này đều bị trục trặc ở những tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu y học Oklahoma, Hoa Kỳ đã kiểm soát thành công - trong phòng thí nghiệm - một protein tên là cyclin đóng vai trò kiểm tra sự tự phân của tế bào.

Họ sử dụng một hóa chất làm bất động protein này và lấy nó ra khỏi tế bào. Điều này có nghĩa họ làm đảo ngược tiến trình tự phân của tế bào, bằng cách gửi phiên bản nhiễm sắc thể trở về trung tâm của tế bào gốc khiến tiến trình tự phân của tế bào bị ngừng lại.

Giáo sư Jonathon Pines, chuyên gia về ung thư phát biểu: "Mặc dù chưa thể áp dụng trực tiếp vào điều trị ung thư, nghiên cứu nói trên rất thú vị và có ý nghĩa."

KHANG LINH