Dấu chân người tiền sử 3,6 triệu năm tiết lộ nhiều bí mật

  •  
  • 2.430

Dựa theo dấu chân, các nhà khoa học tính toán được chính xác chiều cao và cân nặng, tập quán của người tiền sử từ cách đây gần 4 triệu năm.

Mới đây, các nhà khoa học Italia đã tìm thấy dấu chân người tiền sử sinh sống cách ngày nay 3,6 triệu năm ở Tanzania. Dấu chấn phát hiện trên tro núi lửa là của người Australopithecus afarensis. Dựa vào dấu tích này, nhiều bí ẩn đã lần đầu tiên được hé lộ.

Dấu chân cách đây 3,6 triệu năm hé lộ nhiều điều về cuộc sống của người tiền sử.
Dấu chân cách đây 3,6 triệu năm hé lộ nhiều điều về cuộc sống của người tiền sử.

Các nhà khoa học từ đại học Sapienza, Italia cho rằng dấu chân này thể hiện lối sống quần cư của người tiền sử. Một thành viên thủ lĩnh là nam giới sẽ sống cùng nhiều nữ giới khác. Dấu tích cũng hé lộ rằng nhóm quần cư có 4 nữ giới và họ cùng di chuyển quãng đường khoảng 30 mét trên tro núi lửa. Sau đó, phần tro này bị đóng đá.

Giáo sư Giorgio Manzi, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu, nói: "Chân của một thành viên trong nhóm lớn hơn những người khác và cho thấy đây là một nam giới khá cao lớn. Theo tính toán, người này có chiều cao 1m65 và trong số những người tiền sử Australopithecus afarensis được tìm thấy, chưa có ai cao bằng người này".

Nghiên cứu mới cũng bác bỏ ý kiến trước đây cho rằng người Australopithecus afarensis chỉ có quan hệ 1 nam 1 nữ trong cộng đồng. Năm 2003, giáo sư Philip Reno từ đại học Penn State (Mỹ) khẳng định giống người Australopithecus afarensis chỉ có duy nhất một bạn tình.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dấu chân tìm thấy ở Tanzania.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu dấu chân tìm thấy ở Tanzania.

Lần đầu tiên dấu vết người Australopithecus afarensis được tìm thấy là năm 1970. Phát hiện cách đây 46 năm được xem là bằng chứng quan trọng nhất cho sự tồn tại của người tiền sử biết đi bằng hai chân.

Dựa vào độ lún của chân, các nhà khoa học tính toán nam giới Australopithecus afarensis cao khoảng 1m65 và nặng 48kg. Nữ giới nhẹ nhất chỉ nặng 28,5kg. Nếu tính toán này là chuẩn xác, người Australopithecus afarensis cao hơn 20cm sau tiến hóa.

Tạo hình người tiền sử Australopithecus afarensis.
Tạo hình người tiền sử Australopithecus afarensis.

Dù vậy, không phải ai cũng tin tưởng vào kết quả nghiên cứu. Giáo sư Williams Jungers, một nhà nghiên cứu từ tổ chức Vahatra tại Madagascar nói rằng tất cả chỉ là phỏng đoán.

Cập nhật: 16/12/2016 Theo Dân Việt
  • 2.430