Đấu giá huy chương giải Nobel cho công trình ADN

  •  
  • 555

Tấm huy chương Giải Nobel trao cho nhà nghiên cứu người Anh Francis Crick với công trình khám phá cấu trúc ADN năm 1962 vừa được bán với giá 2,27 triệu USD trong một buổi đấu giá tổ chức tại thành phố New York (Mỹ) ngày 11/4.

Đây là lần đầu tiên một huy chương Nobel được đem bán đấu giá.

Theo công ty đấu giá Heritage Auctions, chủ nhân mới của tấm huy chương nói trên là ông Jack Wang, Giám đốc điều hành Công ty Dược liệu sinh học Biomobie của Trung Quốc.

Huy chương giải Nobel.
Huy chương giải Nobel. (Nguồn: CORBIS)

Phần lớn số tiền thu được sẽ được dành tặng viện nghiên cứu mang tên nhà khoa học Crick tại thủ đô London của Anh, dự kiến sẽ được khánh thành vào năm 2015.

Huy chương trên đã được bảo quản ở thành phố California kể từ khi vợ của nhà khoa học Crick qua đời và được những người thừa kế đem bán đấu giá. Giám đốc Công ty Heritage Auctions, bà Sandra Palomino, nhận định: "Việc khám phá cấu trúc ADN là một cuộc cách mạng khoa học, làm thay đổi sự hiểu biết của nhân loại về sự sống. Tấm huy chương này là hiện thân của lòng kính trọng và sự công nhận".

Trước đó một ngày, bức thư của ông Crick gửi cậu con trai 12 tuổi thông báo về khám phá quan trọng nói trên cũng đã được bán với giá hơn 6 triệu USD tại nhà đấu giá Christie. Giá này cao hơn ước tính khoảng 1-2 triệu USD của ban tổ chức và là mức giá cao nhất thế giới đối với một bức thư.

Ông Francis Crick (1910-2004) là một nhà sinh vật học, vật lý học phân tử, và là một nhà nghiên cứu về hệ thần kinh. Cách đây tròn 50 năm, ông đã cùng hai nhà nghiên cứu James Watson và Maurice Wilkins đồng nhận giải thưởng Nobel cho công trình nghiên cứu khám phá cấu trúc xoắn kép của ADN, công trình đặt nền móng cho sinh học phân tử được đánh giá là một trong những khám phá khoa học quan trọng nhất thế kỷ 20.

Theo Vietnam+
  • 555