Dấu hiệu bạn thiếu vitamin A

  •  
  • 1.827

Vitamin A không thể thiếu trong việc thúc đẩy tầm nhìn tốt, chức năng của hệ miễn dịch và thậm chí đảm bảo sức khỏe sinh sản (đặc biệt ở phụ nữ).

Vitamin A cũng liên quan đến việc hỗ trợ các cơ quan khác như phổi, thận và thậm chí cả chức năng của tim. Sau đây là 4 dấu hiệu và triệu chứng thường xảy ra với cơ thể thiếu vitamin A.

1. Suy giảm thị lực

Vitamin A rất cần thiết trong quá trình tổng hợp của một chất được gọi là Rhodopsin (sắc tố trong võng mạc). Rhodopsin tạo điều kiện thích ứng tự nhiên của mắt với ánh sáng mờ, và nếu thiếu vitamin A bạn sẽ bắt đầu trải qua cảm giác khó nhìn khi trời tối.

Dấu hiệu bạn thiếu vitamin A
Ảnh: easygoodhealth

Thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến khô mắt, do sự thay đổi của các mô biểu của mắt khiến giác mạc bị khô, nhăn nheo. Khô mắt cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết của tuyến lệ khiến cơ thể không thể làm ẩm mắt, cũng như loại bỏ vi khuẩn hay bất kỳ dị vật trong mắt. Khô mắt không được giải quyết kịp thời có thể dẫn tới mù lòa.

2. Vấn đề da

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng thiếu vitamin A là sự thay đổi kết cấu da. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến khô da, biểu hiện da khô và bong vảy.

Thiếu vitamin A cũng có thể gây phrynoderma, với biểu hiện mụn ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể như cánh tay, đùi, lưng, vai, bụng và thậm chí cả mông. Bệnh phrynoderma gây nên bởi sự tắc nghẽn của tuyến mồ hôi.

3. Vấn đề đường hô hấp

Thiếu vitamin A cũng liên quan chặt chẽ với vấn đề đường hô hấp. Nó khiến các lớp lót của mũi, họng, phế quản và khí quản trở nên khô và thô, khiến cho hệ thống hô hấp dễ bị nhiễm khuẩn.

4. Vấn đề về hệ thống sinh sản (nữ)

Thiếu vitamin A cũng có thể gây ra vấn đề trong các cơ quan sinh sản nữ. Các dấu hiệu thường gặp nhất bao gồm viêm âm đạo, sừng hóa trong bể thận, ống dẫn trứng, bàng quang, tử cung và các bộ phận khác của đường sinh dục. Nếu không giải quyết nhanh chóng những vấn đề này có thể dẫn đến vô sinh.

Theo Vnexpress
  • 1.827