Dấu hiệu mới về sự sống ở sao Hỏa

  •   52
  • 3.176

Các nhà khoa học vừa phát hiện nước nóng lẫn với đá nằm dưới bề mặt sao Hỏa. Họ cho rằng nước nóng đó đã có hàng trăm triệu năm, tồn tại lâu hơn nước trên bề mặt sao Hỏa và là dấu hiệu của sự sống.

>>> Nga sắp lấy đất trên vệ tinh của sao Hỏa

Sự xói mòn và những hố núi lửa vô tình giúp các nhà nghiên cứu thấy được những quặng đất sét tại hàng trăm nơi trên sao Hỏa - (Ảnh: Daily Mail)
Sự xói mòn và những hố núi lửa vô tình giúp các nhà nghiên cứu thấy
được những quặng đất sét tại hàng trăm nơi trên sao Hỏa - (Ảnh: Daily Mail)

Việc phát hiện những dòng nước nóng dưới bề mặt sao Hỏa chỉ là tình cờ. Các nhà khoa học quan sát được nhờ vào những hố núi lửa và sự xói mòn trên bề mặt của hành tinh này. Theo nghiên cứu, loại đất sét nằm bên dưới bề mặt sao Hỏa khác hẳn với lớp đất sét bên trên.

Giáo sư John Mustard, thuộc Đại học Brown ở Providence, cho biết: “Các loại khoáng sản hình thành ở phần nông bên dưới bề mặt được tìm thấy khắp nơi trên sao Hỏa. Trong khi đó những loại đất sét trên bề mặt sao Hỏa rất khó tìm thấy và rất hạn chế”.

Được biết kế hoạch tiếp theo trong năm nay của các nhà khoa học là tiến hành nghiên cứu một trong những khu vực ấm áp nhất, ẩm ướt nhất cùng một số nghiên cứu về bề mặt của đất sét bằng xe Curiosity Rover.

Ngoài ra nhiệm vụ “tiến trình bay hơi và khí quyển ở sao Hỏa” của NASA, hoặc MAVEN, được khởi động vào năm 2013, sẽ cung cấp những bằng chứng ủng hộ hoặc sẽ chống lại những giải thích mới về lịch sử môi trường hành tinh đỏ này.

Theo Daily mail, Tuổi Trẻ
  • 52
  • 3.176