Dầu hướng dương giúp mặt đường "tự lành", ngăn hình thành ổ gà

  •   42
  • 1.356

Dầu hướng dương đang được kỳ vọng trở thành “phương thuốc đặc trị” vết nứt trên mặt đường tại Anh, ngăn chặn việc hình thành ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho giao thông.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết phương pháp này hiện đang được thử nghiệm trên các đường cao tốc tại Anh dựa trên phát hiện rằng dầu hướng dương được bổ sung vào bê tông nhựa sẽ giúp mặt đường hình thành khả năng tự lành.

Mỗi năm nước Anh phải bỏ ra 88 triệu bảng để lấp các ổ voi, ổ gà trên đường. Do vậy, dầu hướng dương được coi là biện pháp phù hợp chi phí khi có giá vào khoảng 1,15 bảng/lít.

Ổ gà, ổ voi là "hung thần" đối với xe cộ trên đường.
Ổ gà, ổ voi là "hung thần" đối với xe cộ trên đường. (Ảnh: Daily Mail).

Nắng khiến mặt đường giãn nở, sau đó vào ban đêm nhiệt độ hạ thấp lại khiến chúng co lại. Tiếp đó, áp lực từ các phương tiện lưu thông khiến mặt đường phát sinh các vết nứt và nứt rộng ra khi gặp mưa, hoặc tuyết rồi hình thành ổ voi, ổ gà.

Nhựa đường đặc bitum, chất liệu màu đen dính thường sử dụng trong trải mặt đường, có thể trám vào các vết nứt nhưng quá trình hàn gắn thường diễn ra trong 2 đến 3 ngày, buộc phải phong tỏa đường.

Trong khi đó, sử dụng dầu hoa hướng dương chỉ mất có 4 tiếng. Dầu hoa hướng dương giúp nhựa đường đặc bitum trở nên mỏng và dễ khuếch tán hơn. Thêm vào đó, ngay cả khi có xe cộ lưu thông trên mặt đường, quá trình này cũng không bị cản trở.

Các kỹ sư tại Đại học Nottingham (Anh) cho biết dầu hướng dương không hề khiến mặt đường trơn trượt hoặc giảm độ bền mà thay vào đó còn tạo điều kiện để bê tông nhựa tự hàn gắn.

Tiến sĩ Alvaro Garcia tại Khoa kỹ thuật trường Đại học Nottingham nêu rõ: “Bạn có thể sử dụng bất cứ loại dầu nào và sẽ thu được hiệu ứng tương tự, từ dầu máy cho đến dầu nấu ăn được tái chế”.

“Giải pháp này tạo điều kiện để đường tự "hàn gắn" vết nứt có kích thước vào khoảng nửa millimet trong vài giờ đồng hồ, đây là điều mà nhựa đường đặc bitum không thể thực hiện được riêng rẽ. Chúng tôi vô cùng phấn khích với đặc tính tự lành này và có thể thấy tương lai sẽ không có ổ gà ổ voi và không cần bảo dưỡng đường”, ông Alvaro Garcia cho hay.

Ông Garcia đã nhận ra lợi ích đặc biệt của dầu hướng dương sau khi theo dõi chương trình truyền hình thực tế Masterchef. Ông Garcia nhận ra rằng loại dầu này có thể “luồn lách” vào cấu trúc đặc biệt như trứng cá.

Từ đó, ông Garcia tạo ra các viên nhộng dầu hướng dương kích thước 2,9 millimet với vỏ ngoài gồm thành phần là chất nhũ hóa và calcium.

Mỗi năm nước Anh bỏ ra hơn 88 triệu bảng để lấp các ổ voi, ổ gà.
Mỗi năm nước Anh bỏ ra hơn 88 triệu bảng để lấp các ổ voi, ổ gà. (Ảnh: Daily Mail).

Những viên nhộng này có thể “ẩn mình” trong mặt đường qua nhiều năm và chỉ vỡ ra khi áp lực khiến vết nứt hình thành. Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng dầu hướng dương hỗ trợ "kết nối" bê tông nhựa có thể tăng “tuổi thọ” của mặt đường thêm 12 đến 16 năm.

Công ty Highways England thuộc chính phủ Anh dự kiến bổ sung 18,5 lít dầu hoa hướng dương vào 5 tấn bê tông nhựa đường trải dài 4,5 mét. Nếu thử nghiệm thành công, phương pháp này sẽ được áp dụng trên hệ thống đường tại nước Anh trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, điều còn gây băn khoăn là việc phục hồi toàn bộ hệ thống đường tại Anh có thể cần tới 82.000 tấn dầu hoa hướng dương.

Cập nhật: 24/10/2017 Theo Báo Tin Tức
  • 42
  • 1.356