Đậu nành không giúp giảm cholesterol trong máu

  •   2,52
  • 1.231

Các bác sĩ Mỹ và Anh thường khuyên mọi người ăn thực phẩm có protein đậu nành để hạ thấp lượng cholesterol trong cơ thể. Nhưng một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Australia cho thấy, đậu nành hầu như không có tác dụng này.

Viện Nghiên cứu Y tế Sansom thuộc Đại học South Australia tiến hành tìm hiểu tác động của protein đậu nành ở 35 nam giới và 58 phụ nữ có nồng độ cholesterol trong máu cao. Độ tuổi trung bình của họ là 52. Ông yêu cầu tất cả thực hiện ba chế độ ăn luân phiên, mỗi chế độ kéo dài sáu tuần. Cả ba khẩu phần đều có protein đậu nành và isoflavone, nhóm chất trong đậu nành được cho là có khả năng làm giảm lượng cholesterol, nhưng theo tỷ lệ khác nhau.

Một khẩu phần có 24 gram protein đậu nành và 81 mg isoflavone. Khẩu phần thứ hai có 12 g protein đậu nành và 76 mg isoflavone. Khẩu phần thứ ba, đóng vai trò là giả dược, có 25 g protein đậu nành và không có isoflavone.

Nhóm chuyên gia đo lượng cholesterol trong máu các tình nguyện viên vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau mỗi sáu tuần (khi họ thực hiện xong một chế độ ăn). Họ nhận thấy lượng cholesterol của các đối tượng không có thay đổi đáng kể trong tất cả thời điểm.

Peter R.C. Howe, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định rằng mặc dù không có tác dụng đối với những người có lượng cholesterol cao, protein đậu nành vẫn làm giảm 4% nồng độ triglyceride, một loại chất béo, trong máu.

Tiến sĩ Frank Sacks, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ), cho rằng mọi người vẫn nên ăn đậu nành thường xuyên vì chúng có nhiều lợi ích khác.

"Chúng rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp nhiều loại chất béo không bão hòa, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Chỉ có điều là chúng không làm giảm cholesterol", ông nói.

Theo Việt Linh - VnExpress (Telegraph)
  • 2,52
  • 1.231