Dầu ngừng phun dưới vịnh Mexico

  •  
  • 237

Tập đoàn dầu khí BP hôm 15/7 đã thành công trong việc ngăn chặn dầu rò rỉ sau khi thay thế nắp đậy mới trên miệng giếng. 

Bức ảnh do kỹ sư của BP chụp ngày 15/7 cho thấy dầu đã ngừng thoát ra khỏi miệng giếng bên dưới giàn khoan Deepwater Horizon. Ảnh: AP.


Chiếc nắp đậy mới - có khối lượng 75 tấn - được đưa xuống miệng giếng rò rỉ để thay thế nắp cũ từ cuối tuần trước. AP đưa tin, các chính trị gia và cư dân vùng vịnh hồi hộp theo dõi hiệu quả của nắp đậy mới trong mấy ngày qua. Đây là lần đầu tiên dầu ngừng phun kể từ khi thảm họa môi trường nghiêm nhất nước Mỹ bắt đầu. Vụ tràn dầu chưa thể chấm dứt sau khi dầu ngừng rò rỉ, nhưng nó cũng có tác động nhất định đối với người dân vùng vịnh.

Gần ba tháng đã trôi qua kể từ khi giàn khoan Deepwater Horizon trên vịnh Mexico nổ tung vào ngày 20/4 và gây nên thảm họa tràn dầu tồi tệ. Khoảng 695 triệu lít dầu đã phun ra từ giếng bên dưới giàn khoan.

"Mọi việc vẫn chưa kết thúc. Đây không phải lúc ăn mừng", AP dẫn lời Suttles.

Hai tàu khắc phục sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico vào ngày 15/7. Ảnh: AP.

Những giờ tiếp theo sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng. Các kỹ sư và nhà khoa học sẽ liên tục theo dõi nắp đậy mới nhằm đề phòng những thay đổi về áp suất. Họ mong chờ áp suất cao vì nó cho thấy chỉ có một vết nứt. Nếu áp suất quá thấp thì các chuyên gia hiểu rằng vẫn còn nhiều vết nứt khác bên dưới giếng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả thành công của BP là "diễn biến tích cực" nhưng cũng nói rằng mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, dầu có thể phun lên từ dưới lớp đá dưới đáy vịnh sau khi bị chặn lối thoát ở giếng. Bên cạnh đó, nếu giếng còn nhiều vết nứt khác ở bên dưới, dầu cũng sẽ tiếp tục phun ra. Nguy cơ xảy ra một vụ nổ cũng khá cao do áp suất quá lớn bên trong giếng hoặc từ một đường ống không ổn định nào đó.

Theo VnExpress
  • 237