Dầu trong nước mắt

  •  
  • 373

Khi nghiên cứu các thành phần của nước mắt, các nhà khoa học thuộc ĐH Ohio, Mỹ đã phát hiện ra một loại dịch dạng dầu chưa từng gặp trước đây. Phát hiện này có thể sẽ giúp họ tìm được phương pháp chữa trị bệnh khô mắt.

(Ảnh: Flickr)
Một giọt nước mắt được cấu thành từ mặt lớp dạng nước ở giữa cộng thêm lớp bên trong dịch dính và lớp ngoài dạng dầu, mặt lớp dạng dầu gồm có các loại mỡ. Mỗi lần chớp mắt, lớp mặt dạng dầu che phủ lên mắt để duy trì độ ẩm.

Kelly Nichols- trợ lý giáo sư chuyên về phối kính nghiệm quang của ĐH Ohio cho biết, các nghiên cứu viên đã nhận biết được một loại vật chất cấu thành bề mặt lớp dầu, tức là chất tổng hợp A-xít Animo-compound béo, đây là loại mỡ mới mà con người chưa từng gặp.

Ngoài ra, các nghiên cứu viên còn phát hiện được loại dầu Amide. Dầu Amide có liên quan đến việc điều tiết giấc ngủ, và đã được chứng minh là có thể kích hoạt sự truyền đạt tin tức giữa các dây thần kinh.

Dầu Amide hoặc bất kỳ loại chất béo nào khác khi không đủ hoặc quá nhiều thì lớp dạng dầu có thể mất đi khả năng giữ nước, dẫn đến khô mắt.

Khô mắt không chỉ có một dạng mà có tới vài dạng, bao gồm cả các hiện tượng đau đầu, viêm, khô và nhiều nước mắt. Các dạng triệu chứng này đều gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh. Ở Mỹ có khoảng 14 triệu người mắc phải loại bệnh này.

Phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ tìm được một phương pháp đơn giản hơn để kiểm tra bệnh khô mắt: Lấy mẫu một giọt nước mắt, bấm nút, nhận các chỉ tiêu sinh học, từ đó có thể biết được bạn có bị khô mắt hay không?

Tuyết Nhung

Theo Netease, VietNamNet
  • 373