Dấu vết mộ cổ chứng minh Chúa Jesus từng có vợ và con trai

  •   3,217
  • 20.303

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra điều mới lạ trong khu mộ chúa Jesus tại Jerusalem. Kết quả nghiên cứu hé lộ răng Chúa Jesus từng có vợ và một người con trai có tên là Judah.

Chúa Jesus từng có vợ và con trai

Theo tin tức mới nhất trên tờ Daily Mail, Arye Shimron, một nhà địa chất ISrael đã khẳng định sự tồn tại của con trai của Chúa có thực một ngôi mộ Chúa Jesus tại Jerusalem.

Sau khi thực hiện các nghiên cứu tại đây, Tiến sĩ Arye Shimron cho biết ông đã kết hợp nghiên cứu hộp hài cốt James - chiếc hộp 2000 năm tuổi bằng đá vôi đựng hài cốt con trai của người anh em với chúa Jesus - lâu nay đã có nhiều tranh cãi quanh ngôi mộ gia đình chúa Jesus tại vùng lân cận phía Đông Talpiot của thành phố.

Dấu vết mộ cổ chứng minh Chúa Jesus từng có vợ và con trai
Khám phá điều bí ẩn mới trong lăng mộ Chúa Jesus

Nghiên cứu này hé lộ một thông tin quan trọng cho thấy rằng Chúa Jesus đã lập gia đình, và có một đứa con, và điều này chứng tỏ sự phục sinh (sống lại) thể lý là không thể xảy ra. Theo Tiến sĩ Shimron, 'con của Chúa, Judah " và vợ của chúa Jesus, Mary đã được chôn cùng với 7 người khác trong lăng mộ này.

Phát hiện của Tiến sĩ Shimron một lần nữa gây tranh cãi về khu mộ Talpiot, được phát hiện vào năm 1980. Bộ hài cốt bên trong một quách tiểu mang dòng chữ: “Jesus, con trai của Joseph ". Còn những người khác có tên Maria, Joseph, Mary, Yose, Matthew và đăc biệt là dòng chữ “Judah, con của Jesus” đã gây tranh cãi nhất.

Joseph, Mary và Jesus đều là những tên gọi được nhắc nhiều lần theo các cuộc thống kê nghiên cứu các ngôi mộ mang vết tích gia đình chúa Jesus, còn dòng chữ mang tên Judah thì rất hiếm thấy. Các chuyên gia và các nhà khảo cổ khác đã bác bỏ ý kiến cho rằng ngôi mộ Jerusalem là nơi hiện diện đầy đủ những người thân trong gia đình Chúa Jesus.

Dấu vết mộ cổ chứng minh Chúa Jesus từng có vợ và con trai
Hộp hài cốt James mang vết tích chứng minh từng thuộc về khu mộ Chúa Jesus tại Jerusalem

Gần đây, tiến sĩ Shimron đã nghiên cứu hộp hài cốt James. Ông đã thực hiện khoảng 150 lần kiểm tra chất hóa học của các mẫu lấy từ 25 hộp hài cốt khác nhau - 15 trong số đó là các mẫu thử từ các ngôi mộ khác có liên quan - và kết quả cho thấy rằng vết tích của magiê, sắt và silicon từ hộp hài cốt James hoàn toàn khớp với chất hóa học của mộ Talpiot.

Các hộp hài cốt Talpiot được bao phủ bởi một lớp đất 'Rendzina' dày, đó là đặc trưng của ngọn đồi nằm ở phía Đông Jerusalem nơi mà những quách tiểu này được tìm thấy với những tính chất hóa học kỳ lạ. Tờ New York Times dẫn lời Tiến sĩ Shimron: "Tôi khẳng định một điều chắc chắn rằng hộp hài cốt James đã từng thuộc về lăng mộ Talpiot trong một thời gian rất dài”.

Các bộ hài cốt đã được tìm thấy trong các quách tiểu, có thể chứng tỏ rằng không có sự sống lại của thân xác – một niềm tin truyền thống của người Kitô, trong khi đó những người khác thì tin vào điều này, coi đó như là một điều linh thiêng. Khu mộ Talpiot hiện nay đã được bảo vệ dưới một phiến bê tông, trong khi các quách tiểu được tìm thấy được cơ quan khảo cổ Israel Antiquities Authority lưu giữu.

Theo VietQ
  • 3,217
  • 20.303