Đây là con robot biết nôn đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 622

Chúng ta không cần phải có kiến thức uyên bác như một nhà khoa học để hiểu rằng: nhiên liệu tên lửa cực kỳ nguy hiểm. Nó rất mạnh, nhưng kém ổn định và có thể phát nổ ngay cả trước khi được đưa vào tên lửa. Và việc sản xuất nhiên liệu tên lửa cũng rất phức tạp khi phải pha trộn một số thành phần nhất định với liều lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, bằng không sẽ xảy ra cháy nổ. Thế nhưng giờ đây các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra được một giải pháp độc đáo cho vấn đề này – đó chính là robot biết “nôn”.

Robot biết "nôn" do kỹ sư của Đại học Chuo và Cơ quan Hàng không Quốc gia Nhật Bản phát triển.
Robot biết "nôn" do kỹ sư của Đại học Chuo và Cơ quan Hàng không Quốc gia Nhật Bản phát triển.

Trong video dưới đây, chúng ta có thể thấy một thiết bị mẫu (vẫn còn đang trong pha thử nghiệm) do các kỹ sư của Đại học Chuo và Cơ quan Hàng không Quốc gia Nhật Bản (JAXA) phát triển để pha trộn nhiên liệu tên lửa ở dạng rắn. Nó được cấu tạo từ các đoạn ống kết nối với nhau và được nén tiến - lùi giống như chuyển động của một con sâu.


Robot biết nôn của các nhà khoa học Nhật Bản.

Thông thường, nhiên liệu tên lửa được chế tạo bằng cách nhào trộn trong những máy trộn công nghiệp - tương tự như đồ dùng nhà bếp - nhưng với kích thước lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, robot "biết nôn" này lại cho ra nhiên liệu bằng một quy trình chậm và liên tục, chứ không phải theo lô, như khi sử dụng máy trộn.


Con robot này nôn ra nhiên liệu tên lửa theo cách an toàn và hiệu quả hơn phương pháp truyền thống.

Các thành phần hỗn hợp được đưa vào ở một đầu, và sản phẩm cuối cùng từ từ rơi ra ở phía đầu còn lại rồi được làm khô thành dạng rắn. Các kỹ sư cho biết phương pháp này an toàn và hiệu quả hơn so với cách nhào trộn truyền thống – vốn dễ tạo ra ma sát và sinh nhiệt khi lưỡi trộn tiếp xúc với nhiên liệu ở cường độ cao.

Cập nhật: 10/04/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 622