Đây là nguyên nhân vì sao người này sáng tạo hơn người kia

  •   52
  • 3.071

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra, nơ ron thần kinh giữa bán cầu não trái và phải của những người có óc sáng tạo cao có sự kết nối chặt chẽ hơn người thường.

Điều này cho thấy, sự sáng tạo – cũng như sự đam mê của nhiều người đối với nghệ thuật, đã được xây dựng sẵn về mặt sinh học.

Sự khác biệt được tìm thấy rõ rệt nhất là ở thùy trán của não. Đây là khu vực hoạt động rất tích cực để điều khiển quá trình nhận thức như ra quyết định, lập kế hoạch cho tương lai và nói năng lưu loát.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Duke và Đại học Padova ở Ý đã chụp cộng hưởng từ (MRI scan: kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng từ trường và sóng radio) một nhóm tình nguyện viên đại học trong độ tuổi khỏe mạnh. Sau thí nghiệm, các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật gọi là hình ảnh khuếch tán theo lực (diffusion tensor imaging) để tìm chất trắng thông qua các phân tử nước.

Chúng ta biết là chất trắng nằm bên dưới chất xám, có chức năng kết nối hàng tỉ tế bào thần kinh trong não, và chuyên chở các tín hiệu điện giữa chúng. Công nghệ được sử dụng để nghiên cứu chất trắng này cho phép các nhà khoa học phân tích mối liên hệ giữa 68 vùng não khác nhau.

Các sinh viên tình nguyện cũng được yêu cầu hoàn thành một loạt các nhiệm vụ để đo độ sáng tạo của mỗi người. Bài kiểm tra bao gồm việc đưa ra nhiều câu trả lời cho một câu hỏi, vẽ các hình dạng hình học khác nhau, liệt kê những thành tựu trong lĩnh vực sáng tạo như âm nhạc, khiêu vũ và viết.

Sau khi so sánh kết quả quét não với kết quả của bài kiểm tra của các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra: 15% người có điểm cao trong bài kiểm tra về sáng tạo có mối liên kết giữa các bán cầu não cao hơn. Mức độ liên kết này cao hơn nhiều so với 15% người có độ sáng tạo thấp nhất (kết quả bài kiểm tra).

Các liên kết trong thùy trước trán.
Các liên kết trong thùy trước trán. (Ảnh: Daniele Durante).

Các nhà nghiên cứu cho rằng, phát hiện của họ một ngày nào đó có thể cho phép giới khoa học nghiên cứu nhiều vấn đề liên quan đến sự sáng tạo. Ví dụ như đánh giá khả năng sáng tạo tự nhiên của con người, dự đoán mức độ sáng tạo, hoặc thậm chí theo dõi những căn bệnh liên quan đến não ở người già.

"Có thể bằng cách quét não, chúng ta có thể cho biết rằng người ta giỏi về cái gì", một thành viên của nhóm nghiên cứu - nhà thống kê David Dunson của Đại học Duke nói.

Tuy nghiên cứu cho nhiều kết quả khả quan, nhưng phải nói rằng: do kích thước mẫu rất nhỏ nên mối liên kết giữa các bán cầu và khả năng sáng tạo chưa hoàn toàn thuyết phục mọi người. Khẳng định này cần được thí nghiệm ở một phạm vi lớn hơn và với nhiều nhóm tình nguyện viên đa dạng hơn.

Nhưng phát hiện vẫn là bằng chứng tin cậy về tầm quan trọng của những mối liên kết trong não. Đây là lĩnh vực đang phát triển và được giới nghiên cứu của khoa học thần kinh hết sức quan tâm. Vì dựa vào đây, chúng ta có thể biết được các kết nối giữa các phần của não bộ, cũng như giữa các phần riêng rẽ của não.

Bộ não là một cơ quan rộng lớn và phức tạp và nó còn thay đổi rất nhiều từ người sang người khác. Do đó, các nhà nghiên cứu phải làm việc hết sức chăm chỉ để phát hiện những điều còn ẩn giấu trong khối lượng dữ liệu đồ sộ về bộ não.

Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn phân tích mối quan hệ giữa các kết nối não và trình độ IQ. Đây cũng là một yếu tố liên quan đến khả năng sáng tạo đã được nghiên cứu trước đây. Với phương pháp này, nghiên cứu cũng có thể được sử dụng để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer và các bệnh thần kinh khác.

Tuy vẫn ở trong những giai đoạn đầu của việc nghiên cứu về những mối liên kết, nhưng các nhà khoa học vẫn mong muốn tìm ra những kiểu não bộ lạ thường để làm dữ liệu lập bản đồ não.

Toàn bộ kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Bayesian Analysis.

Cập nhật: 27/02/2017 Theo khampha
  • 52
  • 3.071