Dế "khủng bố" tiểu bang Mỹ trong mùa giao phối

  •  
  • 1.880

Những đàn dế đông đúc bất thường, xuất hiện tại tiểu bang Oklahoma của Mỹ trong mùa giao phối, đang đe dọa cuộc sống của cư dân địa phương và khiến họ khiếp sợ.

Không chỉ tỏa ra một thứ mùi độc hại và tạo ra tiếng kêu inh tai, các con dế nâu "khủng bố" Oklahoma còn có xu hướng ăn thịt lẫn nhau.

Theo cư dân địa phương, các con dế hay tụ tập và nhấm nháp xác chết của đồng loại. Những con côn trùng này cũng bao phủ mọi đường phố, vỉa hè và tòa nhà, khiến con người không có cách nào tránh việc thỉnh thoảng giẫm đạp phải chúng.

Dế "khủng bố" tiểu bang Mỹ trong mùa giao phối
Dế đổ bộ tràn lan vào mọi ngóc ngách của tiểu bang Oklahoma, Mỹ, đe dọa cuộc sống của cư dân địa phương và khiến họ khiếp sợ. (Ảnh: Daily Mail)

Lũ dế càng bị giẫm đạp, tình trạng chúng tràn vào quấy phá quanh các hộ gia đình và doanh nghiệp càng trở nên nghiêm trọng.

Các chuyên gia nhận định, thời tiết có thể là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của những đàn dế đông đúc. "Sự trỗi dậy của lũ dế dường như xảy ra sau các giai đoạn thời tiết khô kéo dài vào mùa xuân và đầu hè, tiếp sau là trận mưa vào tháng 7 và tháng 8. Đất rạn nứt diện rộng cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng khác", Rick Grantham, giám đốc Phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh thực vật và côn trùng thuộc Đại học Oklahoma nói.

Thời tiết mát và ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để dế giao phối. Chúng sẽ xuất hiện ồ ạt để tìm bạn tình và đẻ trứng vào thời điểm này.

Dế "khủng bố" tiểu bang Mỹ trong mùa giao phối

Dế "khủng bố" tiểu bang Mỹ trong mùa giao phối

Mặc dù những sinh vật này có thể khá "cứng cổ" và khó loại bỏ, các chuyên gia đã đề xuất một số mẹo giúp giải quyết phần nào vấn đề. Ông Grantham cho biết: "Thông thường, ban ngày, dế hay ẩn nấp trong các khu vực đầm lầy và tối tăm. Loại bỏ các đống gạch, đá, gỗ và những phế liệu khác quanh nhà sẽ giúp giảm số lượng dế. Xịt thuốc diệt côn trùng vào các ván gỗ ghép chân tường, ngưỡng cửa và những kẽ nứt, nơi dế hay lẩn trốn, cũng sẽ giúp kiểm soát chúng".

Lũ dế rốt cuộc cũng sẽ chết dần, chết mòn, nhưng quá trình này có thể kéo dài tới 8 tuần. Trong thời gian chờ đại, cư dân địa phương chỉ còn biết than phiền và cho đăng tải những bức ảnh đáng ghê sợ về lũ côn trùng "khủng bố" lên các trang mạng xã hội. Một người dân Oklahoma thậm chí lo ngại, khi tất cả những con dế chết, chúng có thể tạo ra một thứ mùi kinh khủng như thịt thối rữa.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.880