Đề nghị đưa gấu Bắc Cực vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng

  •  
  • 1.894

Mỹ vừa đề nghị đưa loài gấu trắng Bắc Cực vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng do tình trạng suy giảm lượng băng ở vùng này. Đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận mối liên quan trực tiếp giữa hiện tượng toàn cầu ấm lên và mối đe dọa đến các loài.

Tổng thống George W Bush trước nay vẫn khăng khăng từ chối ủng hộ việc kiểm soát bắt buộc lượng khí CO2 được cho là nguyên nhân chính gây toàn cầu ấm lên.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ Dirk Kempthorne mới đây đã phải thừa nhận gấu trắng Bắc Cực là “một trong các loài cuối cùng còn sống sót trong tự nhiên”, và thêm rằng “chúng tôi lo ngại môi trường sống của gấu trắng Bắc Cực có thể bị thu hẹp do băng tan”.

Ông cũng nhấn mạnh việc khai thác khí và dầu ngoài khơi ở Alaska không gây nguy hiểm cho gấu trắng Bắc Cực.

Quyết định cuối cùng về việc đưa loài gấu trắng Bắc Cực vào danh sách những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng sẽ được công bố sau 1 năm nữa, để chính phủ Mỹ có thêm thời gian xem xét.

Tuy vậy các nhóm vận động đã hoan nghênh đề xuất của Mỹ. Kassie Siegel thuộc Trung tâm đa dạng sinh học nói đây là một “quyết định có tính bước ngoặt”.


(Ảnh: TTO)

Việc đưa gấu trắng Bắc Cực vào danh sách các loài bị đe dọa đòi hỏi tất cả các cơ quan không được đưa ra quyết định nào đe dọa đến sự sinh tồn của loài này.

Hiện cả thế giới chỉ còn 20.000-25.000 gấu trắng Bắc Cực, khoảng 4.700 trong số này sống ở bang Alaska của Mỹ. Nhóm các chuyên gia về gấu trắng Bắc Cực có trụ sở tại Thụy Sĩ dự báo trong vòng 45 năm tới, số lượng gấu trắng Bắc Cực sẽ giảm 30%.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 1.894