Đề nghị kiểm tra lại việc gia cầm bị chết dù đã tiêm văcxin

  •  
  • 77

Chiều qua 17-1, Cục Thú y đã có văn bản gửi Trung tâm Thú y vùng TP.HCM, Chi cục Thú y Bình Dương và Long An, yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã có dấu hiệu lờn văcxin ở gia cầm (gia cầm đã được tiêm văcxin nhưng vẫn chết ).

Theo Cục Thú y, những giám sát gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ gia cầm sau tiêm văcxin ngừa cúm là trên 70% với yêu cầu bắt buộc là gia cầm phải được tiêm đủ hai mũi.

(Ảnh: VietNamNet)
Cùng ngày, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng cúm gia cầm, đại diện Cục Thú y cho biết trong tháng một sẽ có tổng cộng 35 triệu liều văcxin ngừa cúm gia cầm về tới VN, đủ sử dụng tiêm bổ sung cho đàn gia cầm. Cục cũng sẽ triển khai tiêm ngừa cho đàn ngan sau khi 4,5 triệu liều văcxin ngừa cúm gia cầm cho ngan sẽ về tới VN trong vài ngày tới.

Tại cuộc họp, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư Phạm Ngọc Đính cho biết các giám sát cúm mới nhất đều cho kết quả âm tính với H5N1, tuy nhiên chủng cúm type H3 lại đang có dấu hiệu tăng. Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang tiếp tục cùng cục và Viện Thú y theo dõi sát tình hình biến đổi gen ở virus cúm gia cầm nhằm kịp thời đối phó.

Theo TTXVN chiều 17-1, TS Nguyễn Huy Nga, cục trưởng Cục Y tế dự phòng VN, cho biết các chuyên gia của Bộ Y tế VN và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông - lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã đến gia đình có bốn bệnh nhân nghi nhiễm cúm A (H5N1) tại huyện Năm Căn (Cà Mau). Tại đây, đoàn đã lấy mẫu xét nghiệm, xem xét bệnh án và một lần nữa khẳng định: bốn bệnh nhân này bị viêm phổi, không phải nhiễm cúm A (H5N1).

L.ANH

Theo Tuổi trẻ
  • 77