Dell sắp sửa "đại phẫu"?

  •  
  • 61

Trong một bức email mật gửi tới các nhân viên vài ngày sau khi trở lại cương vị Giám đốc điều hành, Michael Dell cho biết Dell sẽ cắt tiền thưởng trong năm 2006, sa thải một số "sếp" nhằm tiết giảm chi phí và vực hãng trở lại đà tăng trưởng. 

Bức email được gửi đi hôm thứ 6 tuần trước, hé lộ rằng Dell sẽ không tuyển thêm một giám đốc quản trị, sẽ đẩy nhanh công tác phát triển sản phẩm mới và sẽ mở rộng vào những ngành nghề kinh doanh mới, có sức tăng trưởng doanh thu cao.

Trong thư, ông Dell viết rằng Gã khổng lồ máy tính cá nhân đã kết thúc năm tài khóa 2006 với "nỗ lực tuyệt vời, nhưng kết quả thì không". "Rất đáng thất vọng, nếu không muốn nói là không chấp nhận được". Dell cũng nói thêm rằng ông dự định giữ ghế Giám đốc điều hành thêm ít nhất vài năm nữa.

Chủ tịch Michael Dell, người vừa trở lại cương vị Giám đốc điều hành tại Dell vào hôm thứ 5 tuần trước. Nguồn: Dell.com

Các chi tiết về đợt đại phẫu bắt đầu rò rỉ sau khi Michael Dell thay thế Kevin Rollins trong vai trò Giám đốc điều hành Dell vào hôm thứ năm tuần trước. Nước cờ này được tiến hành trong bối cảnh Dell đang vật vã khắc phục nhiều vấn đề lớn, bao gồm kết quả tài chính yếu kém, thị phần xuống dốc, scandal thu hồi pin và cả một vụ điều tra kiểm toán do Bộ Tư pháp liên bang đang tiến hành.

"Biển động"

Theo báo cáo của hai hãng nghiên cứu IDC và Gartner, Dell cũng đã đánh mất vị trí Quán quân thị trường máy tính cá nhân vào tay đối thủ HP trong năm ngoái.

Không biết bằng cách nào, bức email mật trên lại lọt vào tay Austin American-Statesman và nó được post lên website của tờ báo này ngày hôm qua. Người phát ngôn của Dell xác nhận là bức email được gửi từ chiều thứ 7, nhưng từ chối tiết lộ thêm các thông tin khác.

Theo email này, số lượng quan chức cấp cao nhất của Dell sẽ được tinh giảm từ hơn 20 xuống còn 12 trong thời gian tới. Paul Bell, người đang phụ trách điều hành hoạt động của Dell tại toàn bộ khu vực châu Âu, sẽ trở thành Giám đốc bộ phận châu Mỹ - nơi đang chiếm tới hơn hai phần ba doanh thu của hãng. Giám đốc tài chính Don Carty cũng sẽ đảm nhận thêm nhiều công việc mới, bao gồm quản lý nhân sự và quan hệ với giới đầu tư.

Trong vài năm trở lại đây, Dell liên tiếp rơi vào cảnh "họa vô đơn chí". Việc thị trường ưa chuộng máy tính giá rẻ khiến cho những mẫu máy tính đắt tiền, cao cấp hơn của Dell trở nên ế ẩm, hơn nữa, bản thân lợi nhuận từ máy tính giá rẻ cũng rất thấp.

Năm ngoái, hãng lại phải thu hồi khoảng 4,2 triệu gói pin laptop do Sony chế tạo, và lần đầu tiên kể từ năm 1984 trở lại đây, hãng có một quý tài khóa với lợi nhuận giảm.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 61