Đến 2050, biến đổi khí hậu sẽ khiến nửa triệu người chết vì đói

  •  
  • 1.817

Theo các chuyên gia, sự biến đổi khí hậu đã và đang gây ra nhiều hệ lụy kinh hoàng, trong đó là việc khiến hơn nửa triệu người chết vì đói.

Các chuyên gia mới đây đã đưa ra đánh giá về mối liên quan, sự tác động của biến đổi khí hậu với sản lượng lương thực toàn cầu.

Theo đó, đến năm 2050, sự biến đổi khí hậu có thể khiến cho hơn nửa triệu người tử vong. Và nếu khí thải nhà kính tiếp tục gia tăng như hiện tại thì mức tăng trưởng với thực phẩm sẵn có sẽ bị cắt giảm khoảng 1/2.

Sự ấm lên toàn cầu hiện nay đang gây nhiều khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bất khả kháng.
Sự ấm lên toàn cầu hiện nay đang gây nhiều khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bất khả kháng.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, tính đến 2015, khoảng 800 triệu người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng, đồng nghĩa với việc họ không thể đáp ứng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn tối thiểu hàng ngày.

Với tình hình dân số toàn cầu có thể sẽ tăng từ 7 tỷ lên đến 9 tỷ người vào năm 2050, sản lượng lương thực theo đó sẽ phải tăng thậm chí còn phải nhanh hơn tốc độ tăng dân số để tất cả mọi người trên thế giới đều được đủ ăn.

Sự tác động của biến đổi khí hậu với sản lượng lương thực toàn cầu.
Sự tác động của biến đổi khí hậu với sản lượng lương thực toàn cầu.

Tuy nhiên, sự ấm lên toàn cầu hiện nay đang gây nhiều khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bất khả kháng.

Đứng đầu nghiên cứu - tiến sĩ Marco Springmann tại ĐH Oxford chia sẻ: "Dù lượng thực phẩm chỉ giảm nhẹ cũng có thể dẫn đến những thay đổi về mặt năng lượng và thành phần trong chế độ ăn. Những thay đổi này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người".

Đơn cử, tỷ lệ các loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn sẽ giảm khoảng 4%, lượng thực phẩm sẵn có trung bình sẽ giảm 3,2% mỗi người, tương đương giảm 99 calo mỗi ngày.

Những nước có thu nhập thấp và trung bình có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với gần 3/4 tất cả các ca tử vong liên quan đến khí hậu dự kiến ​​sẽ xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Biến đổi khí hậu có thể gây ra tác động tiêu cực rất đáng kể.
Biến đổi khí hậu có thể gây ra tác động tiêu cực rất đáng kể.

Tiến sĩ Springmann nói thêm: "Biến đổi khí hậu có thể gây ra tác động tiêu cực rất đáng kể đối với tỷ lệ tử vong trong tương lai, thậm chí theo những kịch bản lạc quan nhất".

Bởi vậy các chuyên gia kêu gọi mọi người chung tay giúp giảm thiểu lượng khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường để kìm hãm tình trạng nóng lên toàn cầu. Qua đó ngăn chặn được khoảng 1,9 triệu người tử vong mỗi năm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học The Lancet.

Cập nhật: 05/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.817