Đến bây giờ người ta mới tìm ra lý do tại sao ăn rau lại tốt cho tiêu hóa

Theo một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, rau xanh đặc biệt chứa một loại đường giúp hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể con người khỏe mạnh.

Ai cũng biết rằng, các loại rau đều cung cấp một lượng chất xơ đáng kể giúp cho hệ tiêu hóa và cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nhưng ít ai biết rau xanh đặc biệt cung cấp một loại đường hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn xấu sinh sôi trong đường ruột.

Loại đường đặc biệt có tên sulfoquinovose (SQ). Đây là một phân tử đường có chứa lưu huỳnh, một trong ba vi chất dồi dào nhất trong cơ thể con người. Lưu huỳnh cũng là một trong số ít axit amin thiết yếu được sử dụng để tạo ra protein cho tế bào và mô. Cùng với đó, vi chất này còn là một kích thích tố, enzym cũng như kháng thể quan trọng.

Theo nhà nghiên cứu Spencer Williams đến từ ĐH. Melbourne, Úc cho biết: "Lưu huỳnh rất quan trọng trong việc hình thành protein, thành phần thiết yếu của mọi sinh vật sống. SQ là phân tử đường duy nhất có chứa lưu huỳnh và khi vi khuẩn tiêu hóa các phân tử này, chúng sẽ giải phóng ra một lượng lưu huỳnh và thiết lập chu kỳ trao đổi lưu huỳnh tuần hoàn giữa các cơ quan trong cơ thể".

Bất kể nguồn thực vật màu xanh nào đều có chứa đường SQ. Loại đường này cũng tham gia hỗ trợ cây xanh quang hợp. Do đó, loại thực vật nào có màu xanh càng đậm sẽ càng chứa nhiều đường SQ.

Theo Rae Johnston cho biết, các loại rau lá màu xanh trên thế giới tạo ra sản lượng đường tương đương với quy mô sản lượng quặng sắt khai thác hàng năm trên thế giới.

Các nhà khoa học đã khám phá ra sự hiện diện của loại đường SQ này trong các loại rau như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, rau mùi tây từ nhiều thập kỷ qua. Tuy vậy chưa ai có thể tìm hiểu cách thức vi khuẩn trong ruột biến đổi loại đường này thành năng lượng như thế nào.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu người Úc đã phát hiện ra một enzym chưa từng được biết đến có tên YihQ. Chúng bị vi khuẩn cô lập, hấp thụ và giúp chuyển hóa các loại đường có chứa lưu huỳnh.

Bất kể nguồn thực vật màu xanh nào đều có chứa đường SQ.

"Vi khuẩn trong ruột, ví như E.coli sử dụng đường SQ như một nguồn năng lượng để duy trì sự sống. Vi khuẩn E.coli tạo ra lớp hàng rào ngăn chặn sự phát triển và xâm nhập của vi khuẩn có hại....".

"E.coli là một loại vi khuẩn quan trọng cần thiết cho đường ruột của chúng ta. Nhờ việc tiêu thụ các phân tử này trong rau xanh, con người có thể duy trì và cải thiện các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe của hệ tiêu hóa nói chung", nhà nghiên cứu Goddard-Borger giải thích trong thông cáo báo chí.

Phát hiện trên đã được công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology. Phát hiện này cũng góp phần giải mã một bí ẩn đã có tuổi đời lên tới 50 năm về cách một phân tử đường gần như vô tận có thể tái tạo từ loại thực vật này sang loại thực vật khác. Đồng thời, phát hiện cũng mở ra một nhóm thuốc kháng sinh hoàn toàn mới.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, loại vi khuẩn có hại gây ngộ độc thực phẩm Salmonella có thể chuyển hóa loại đường này. Nhóm nghiên cứu đang hy vọng có thể phát triển được một số loại thuốc kháng sinh mới dựa vào đường SQ.

Cập nhật: 14/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ