Đền Jongmyo - Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc

  •  
  • 1.274

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận đền Jongmyo của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 1995.

Đền Jongmyo

Jongmyo là một đền thờ hoàng gia, nơi đặt di hài và lăng tưởng niệm cho các vị vua và hoàng hậu dưới triều đại Joseon. Đền thờ Jongmyo còn có ý nghĩa tôn giáo lớn bởi nó được xây dựng từ quan điểm Nho giáo. Kể từ khi triều đại Joseon bắt đầu ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng Nho giáo, các hoạt động chính trị dưới triều đại này cũng có phần mở rộng và thay đổi so với những thời kỳ trước đó. Đền Jongmyo cũng được xây dựng sau khi tư tưởng Nho giáo bắt đầu được áp dụng dưới triều đại Joseon. Vì vậy, đây chính là ngôi đền lâu đời nhất của Hoàng gia Hàn Quốc với giá trị Nho giáo được bảo tồn cho đến ngày nay.

Đền Jongmyo là đền thờ Hoàng gia, nơi thờ cúng các nhân vật quan trọng trong hoàng tộc

Ngôi đền này được xây dựng dành riêng cho các nhân vật trong hoàng gia triều đại Joseon (1329-1910). Kiến trúc và cảnh quan hiện nay của đền được tu sửa từ thế kỷ thứ 16. Tại đền Jongmyo cũng tồn tại một nghị thức vô cùng quan trọng đó là nghi thức liêt kết âm nhạc với lời ca và khiêu vũ như một hình thức thờ cúng tổ tiên. Nghi thức này đã được gìn giữ và kế thừa suốt từ thế kỷ thứ 14 cho đến nay.

Không chỉ có vậy đền Jongmyo còn là ngôi đền lâu đời nhất cho đền nay được xây dựng dưới sự ảnh hưởng từ Nho giáo

Đền Jongmyo với người dân Hàn Quốc là một ngôi đền mang tính biểu tượng của hoàng gia. Ngôi đền này cũng thể hiện lịch sử cũng như vị thế của từng nhân vật trong hoàng tộc. Không chỉ có vậy, đền Jongmyo còn là nơi nhà vua thường xuyên đến thể thăm và thắp hương cũng như tham gia vào các nghi lễ tưởng nhớ tới tổ tiên, đồng thời cầu cho quốc thái dân an, cho sự ấm no đến với vương quốc và nhân dân của mình.

Đền Jongmyo còn là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp và có giá trị cao.

Có thể nói đền Jongmyo là ngôi đền thờ lâu đời nhất mang ảnh hưởng Nho giáo. Nhưng không chỉ vì lý do đó mà đền Jongmyo được đánh giá cao. Ngoài những ý nghĩa về tôn giáo, giá trị lịch sử, văn hóa, đền Jongmyo còn là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp và có giá trị cao.

Tòa nhà chính trong đền Jongmyo cũng là tòa nhà bằng gỗ dài nhất tại Hàn Quốc cho đến nay.

Thời điểm đầu tiên đền được xây dựng là vào thế kỷ thứ 14, nhưng sau đó không may mắn là đền đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của Nhật Bản vào thế kỷ thứ 16. Cuối thế kỷ thứ 16, đầu thế kỷ thứ 17, đền được tu bổ và mở rộng thêm quy mô cũng như xây dựng thêm vài công trình kiến trúc. Hình ảnh hiện nay của đền Jongmyo được giữ nguyên kể từ khi lần tu bổ đó.

Nhìn tổng thể, đền Jongmyo được xây dựng trong một khuôn viên hình bầu dục có tổng diện tích lên tới 19,4 ha. Vị trí xây dựng đền được lựa chọn nằm giữa thung lũng, xung quanh được bao bọc bởi các đồi núi thấp. Ngoài ra, còn có một số cảnh quan nhân tạo được xây dựng thêm để tạo nên một quần thể đền đài, lăng mộ hoàn hảo về mặt vị trí địa lý cũng như kiến trúc nghệ thuật cho các nhân vật trong hoàng tộc, các công trình kiến trúc trong khuôn viên đền.

Đền Jongmyo không chỉ là nơi thờ các nhân vật trong hoàng tộc mà còn là nơi nhà vua thường đến tổ chức các nghi lễ tưởng nhớ tổ tiên.

Đền Jongmyo có nhiều công trình kiến trúc và mặc dù công trình nào cũng được thiết kế xây dựng với kiến trúc đẹp nhưng có những công trình chính và quan trọng phải nhắc đến như: Đền chính Jeongjeon; đền phụ trợ Yeongnyeongjeon; một căn nhà gỗ được xây dựng để vua nghỉ ngơi được gọi là Mangmyon; Tòa nhà lưu trữ đồ dùng để thực hiện các nghi lễ Hyangdaecheong...

Tổng cộng đền Jongmyo có 19 khu vực tưởng niệm là nơi dành riêng chó 49 vị vua và hoàng hậu của hoàng tộc Joseon. Tòa nhà chính trong đền Jongmyo cũng là tòa nhà bằng gỗ dài nhất tại Hàn Quốc cho đến nay.

Nghi lễ này là sự kết hơp giữa các nghi lễ âm nhạc và các điệu nhảy được duy trì từ thế kỷ 14 đến nay.

Truyền thống và nghi lễ của đền Jongmyo được gọi là Jongmyo Jerye vẫn được duy trì kể từ thế kỷ thứ 14 đến nay, mặc dù có một khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1970 đã bị gián đoạn. Nghi lễ này là sự kết hợp giữa các nghi lễ âm nhạc và các điệu nhảy được tổ chức vào những ngày nhất định để tưởng nhớ đến các vị tổ tiên. Nghi lễ này thường được tổ chức 01 lần mỗi năm tại đại sảnh và 02 lần mỗi năm tại Yeongnyeongjeon. Thường là ngày chủ nhật đầu tiên của tháng sẽ được chọn là ngày tổ chức nghi lễ. Tất cả các nghi lễ này đều được ghi chép lại tỉ mỉ trong sổ sách và tài liệu hoàng tộc. Trong nghi lễ này, người tham gia sẽ được nghe và hát những bài hát khen ngợi công đức của nhà vua, những điệu múa truyền thống...Nghi lễ này không chỉ là một phần quan trọng trong lịch sử đền Jongmyo mà còn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Hàn Quốc.

Nghi lễ này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Hàn Quốc.

Đền Jongmyo được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo tiêu chí (iv): Đền Jongmyo là một minh chứng cụ thể của sự ảnh hưởng Nho giáo trong việc xây dựng nơi thờ tổ tiên của hoàng gia. Ngôi đền thờ này đã được bảo tồn khá nguyên vẹn từ thế kỷ 16 đến nay và có giá trị cao về mặt lịch sử, tôn giáo cũng như giá trị kiến trúc và các hình thức nghi lễ truyền thống.

Cập nhật: 07/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 1.274