Đèn khử mùi hôi thối

  •  
  • 454

Các chuyên gia Đại học Fudan, Trung Quốc đã phát minh ra một chiếc đèn có thể loại trừ tận gốc những mùi khó chịu, như trong toilet, phòng thu gom rác, nhà máy xử lý bùn... mà không làm ô nhiễm môi trường.

Chiếc đèn cực tím đã được thẩm định bởi Uỷ ban Công nghệ và Khoa học Thượng Hải, và dự kiến sẽ được sử dụng trong các toilet công cộng, trong các nhà máy xử lý rác bùn hoặc các ngành công nghiệp khác.

Sản phẩm là của Viện nghiên cứu khoa học môi trường Fudan. Đèn là một máy phát vi sóng có thể phát ra các sóng cực tím với bước sóng chỉ 200 nanomét. Ánh sáng này rất hiệu quả trong việc bẻ gẫy các phân tử mùi hôi, chẳng hạn như các phân tử CO hoặc H2S.

Hou Huiqi, Giám đốc viện nghiên cứu, cho biết chiếc đèn cũng có thể làm dịu các mùi hăng phát ra từ những nhà máy sản xuất nước hoa. Các chuyên gia môi trường từng cảnh báo rằng, sau ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm mùi vị được xếp thứ hai trong những lời phàn nàn của công chúng.

Giải pháp cho vấn đề này lâu nay rất khó khăn. "Các phương pháp khử mùi truyền thống bao gồm hấp thụ vật lý, ôxy hoá hoá học hay phân huỷ với đèn thuỷ ngân áp suất thấp. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không hiệu quả hoặc lại gây ô nhiễm môi trường".

Loại đèn cực tím mới đã được chứng minh là làm tăng sự phân hủy của các khí bẩn lên 50%. Và điều quan trọng hơn là nó sử dụng các khí khác thay cho thuỷ ngân.

T. An

Theo Shanghai Daily, Tuổi trẻ
  • 454