DHA không quyết định trí thông minh ở trẻ

  •   52
  • 1.087

Trí thông minh của trẻ được hình thành chủ yếu do môi trường gia đình chứ không phải nhờ lượng DHA có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức được làm giàu, theo nghiên cứu mới đây của Đại học Southampton (Anh).

DHA là một axit béo thuộc nhóm omega-3. Các nghiên cứu trên động vật trước đó đều cho thấy, việc thiếu hàm lượng DHA trong suốt thời kỳ phát triển của bộ não có thể dẫn đến một số vấn đề về phát triển trí óc. Tuy nhiên, những thử nghiệm về hiệu quả của sữa công thức có chứa DHA ở trẻ đã chứng minh điều ngược lại.

Trí thông minh của người mẹ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ. 
Ảnh: Derbyshirepilates

Theo Medicalnewstoday, các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton (Anh) đã theo dõi 241 trẻ từ khi sinh ra cho đến lúc lên 4 tuổi để thấy mối quan hệ giữa việc bú sữa mẹ và sử dụng sữa công thức giàu DHA lúc sơ sinh, sự thể hiện của trẻ trong các bài kiểm tra trí thông minh và những khía cạnh khác về các hoạt động của bộ não.

Kết quả cho thấy, DHA không quyết định đến trí thông mình của trẻ.

Bác sĩ Catharine Gale, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này đã bác bỏ một số điều không có thật về tác dụng của DHA. Chúng ta đều biết rằng sữa mẹ có một số lợi ích rõ ràng cho sức khỏe nhưng DHA, dù là có tự nhiên trong sữa mẹ hay được thêm vào trong một số loại sữa công thức thì không phải là thành phần bí mật có thể biến con cái bạn thành thiên tài Einstein".

Cũng theo bác sĩ, trí thông mình của trẻ không liên quan gì đến hàm lượng DHA mà chúng hấp thụ được khi còn sơ sinh. Các yếu tố về gia đình, chẳng hạn như trí thông minh của người mẹ và sự khích lệ tư duy mà trẻ nhận được mới là điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến trí thông mình của trẻ.

Theo VnExpress
  • 52
  • 1.087