Đi bộ ngoài không gian để kỷ niệm ngày lên mặt trăng

  •  
  • 494

Hai nhà du hành trên tàu con thoi Endeavour thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian hôm qua để kỷ niệm 40 năm ngày con người đổ bộ lên mặt trăng lần đầu tiên.

Đây là cuộc đi bộ lần thứ hai kể từ khi tàu Endeavour tới Trạm không gian quốc tế (ISS) vào thứ sáu tuần trước. Hai phi hành gia David Wolf và Thomas Marshburn lắp một ăng-ten đĩa có đường kính 15 cm lên ISS để sử dụng trong tương lai. Ngoài ra họ còn lắp một máy bơm lớn và động cơ cho khoang vận chuyển người của trạm. Cuộc đi bộ diễn ra trong 7 giờ. Các nhà du hành trong ISS lo lắng khi Marshburn đánh rơi chiếc dây đai dài 25 m (để kết nối phi hành gia với trạm). Tuy nhiên, ông vẫn an toàn nhờ một dây đai ngắn hơn. Việc lắp đặt ăng-ten gián đoạn cho tới khi Marshburn tìm được dây đai.

Cuộc đi bộ ngoài không gian được ấn định vào thứ hai để kỷ niệm 40 năm ngày hai nhà du hành Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên mặt trăng. Đó là cuộc đi bộ lần thứ 202 do người Mỹ tiến hành kể từ khi tàu Apollo 11 bay lên “chị Hằng”. 

Phi hành gia David Wolf lắp đặt ăng-ten gần cánh tay máy của ISS trong cuộc đi bộ ngoài không gian hôm qua. (Ảnh: NASA)

Trước đó, trong một cuộc họp báo tại Washington vào sáng 20/7, một số phi hành gia từng lên mặt trăng, trong đó có Armstrong và Aldrin, cho rằng khoản tiền 100 tỷ USD dành cho Trạm không gian quốc tế không mang lại nhiều kết quả đáng kể. Theo họ, ISS nên được sử dụng làm tiền trạm để thực hiện tham vọng đưa con người lên sao Hỏa và các thiên thạch nhỏ.

Chúng ta chi rất nhiều tiền cho ISS song hầu như chẳng thu được gì.”, Jim Lovell, trưởng nhóm phi hành gia của tàu Apollo 13, phát biểu.

Trong khi đó, chiếc toilet trị giá 15,6 triệu USD đã hoạt động trở lại sau khi bị hỏng vào hôm chủ nhật.

Tàu Endeavour không thể tống chất thải ra ngoài khi nó kết nối với ISS, bởi nước tiểu có thể ăn mòn phòng thí nghiệm vũ trụ mà họ vừa lắp đặt.

Minh Long - Vnexpress (Theo AP)
  • 494