Di chuyển mái nhà bằng một nút bấm

  •  
  • 2.260

Vừa muốn tận hưởng không gian yên bình ở làng quê, vừa muốn "khác biệt" so với hàng xóm, Ross Russell xây một ngôi nhà đặc biệt có phần mái có thể di chuyển.

Thoáng nhìn, ngôi nhà của anh Ross Russell, 48 tuổi ở Suffolk trông không khác gì những ngôi nhà truyền thống khác ở miền Đông nước Anh. Nhưng chỉ cần ấn nút, nó sẽ bắt đầu thay đổi hình dạng. Chỉ trong 6 phút, phần vỏ bao ngoài ngôi nhà làm từ thép và gỗ có thể trượt về phía trước trở thành mái, hoặc trượt ra sau để che khu nhà phụ và sân sau và để hở bể bơi. 

Mô hình di chuyển phần mái ngôi nhà của Russell.


Hệ thống tường bao và mái nhà di động nặng 20 tấn cần sử dụng bốn động cơ điện chạy bằng nguồn bằng các ắc-quy ô tô thông thường. Toàn bộ phần mái có khả năng di chuyển này dài 15,85 mét, rộng 6,1 mét và cao 7 mét.

Russel cho biết: “Mùa đông, chúng tôi sẽ kéo mái nhà vào để giữ ấm. Nhưng vào các buổi chiều mùa hè, chúng tôi có thể kéo mái nhà ra và ngồi trong ánh nắng nhẹ, đó là một trải nghiệm tuyệt diệu”. 

Phần nhà kính của ngôi nhà được che phủ trong mùa đông.


Russell, là một doanh nhân thành đạt, anh và vợ quyết định xây ngôi nhà nơi thôn quê để tận hưởng cảm giác bình yên nhưng vẫn muốn tạo ra sự khác biệt với những ngôi nhà khác. “Chúng tôi sử dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt đó”, Russell cho biết.

Do chưa bao giờ xây một ngôi nhà nên Russell đã nhờ bạn học cũ Alex de Rijke hiện đang là một kiến trúc sư của công ty DRMM, Luân Đôn tư vấn. Rijke đã gợi ý về ngôi nhà chuyển động cho Russell và chính Rijke nhiệt tình tham gia thiết kế, chỉ đạo thi công ngôi nhà trong 12 tháng. 

Có bộ phận có thể di chuyển mang lại khái niệm mới về nhà ở.


Trong phương án thiết kế, Rijke đã nghĩ tới bố trí các cửa dọc theo đường đi để đảm bảo có những khe hở thoát hiểm trong trường hợp máy móc trục trặc. Lớp sơn gỗ đỏ độc đáo không chỉ làm cho ngôi nhà trông sang trọng như một khách sạn mà còn cách nhiệt trong mùa đông... Rijke cho biết: "Ngôi nhà trượt mang lại khái niệm mới về không gian nhà ở. Những ngôi nhà có thể thay đổi cấu trúc, thay đổi sự che chắn, kảh năng tiếp nhận ánh sáng mặt trời và cách nhiệt”.
Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 2.260