Đi máy bay nhiều sẽ nhiễm bức xạ?

Trong một báo cáo mới đây, nhà khoa học Michael Lockwood ở Anh cho biết đã tiến hành kiểm tra mối tương quan giữa các dòng chảy vũ trụ và các tia mặt trời với tia phóng xạ của mặt trời trong vòng 100 năm qua.

Các nhà khoa học cho thấy giai đoạn tia phóng xạ mặt trời thấp liên kết với các tia vũ trụ nếu số lượng các tia trên bề mặt trái đất nhiều, còn nếu số lượng ít thì sẽ liên kết với tia mặt trời.

Đây không phải là điều đáng ngạc nhiên, vì rõ ràng số lượng các tia mặt trời giảm thì năng lượng của chúng lại tăng đáng kể. Điểm chính của vấn đề là tia phóng xạ của mặt trời mức trung bình khi đạt được một độ cao, số lượng, năng lượng từ một hạt sẽ là giai đoạn nguy hiểm. (Ngày nay chính là lúc mặt trời mọc).

Vấn đề này nguy hiểm hay không? Rõ ràng, có nguy hiểm. Độ cao càng cao, mức bức xạ càng mạnh, trên lý thuyết các hành khách thường xuyên đi máy bay sẽ nhiễm một lượng bức xạ đáng kể. Ngày nay trong 1 năm họ có thể thực hiên 5 chuyến bay dài tới 2 cực của trái đất, nơi mà dòng chảy của các tia là lớn nhất và sẽ không có lượng bức xạ đã khuyến nghị ở trên. Theo đánh giá của nhóm Lockwood thì trong các thập kỷ tới lượng bức xạ sẽ giảm xuống 2 lần.

Nhưng tất nhiên vấn đề chính là đối với các nhà du hành vũ trụ, đặc biệt là nếu họ phải bay tới mặt trăng và những nơi xa hơn. Ước tính cho chuyến bay tới sao Hỏa và trở lại sẽ phải nhận một lượng bức xạ tồn tại bằng với một cuộc đời “bình thường” của một con người bình thường, đó là đối với đàn ông, còn với phụ nữ thì điều này tăng lên gấp đôi.

Tuy nhiên, nhóm của Lockwood đang cảnh báo rằng trong các năm tới lượng bức xạ này sẽ tăng lên gấp 2 lần và tình hình này còn kéo dài ít nhất là 40 năm và nhiều nhất là 200 năm.