Đi tìm nguồn gốc về niềm tin bất tử ở người

  •  
  • 5.339

Các nhà khoa học chỉ ra, niềm tin về sự bất tử hình thành khi chúng ta còn ấu thơ.

>>> Con người sắp nắm được bí quyết trường sinh bất tử?

Hầu hết mọi người trên thế giới (không phân biệt tôn giáo, văn hóa) đều tin rằng, linh hồn của chúng ta là bất tử, sẽ tồn tại mãi mãi. Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, niềm tin của sự bất tử này là một phần bản chất con người, và chúng đã được hình thành ngay từ khi ta còn ấu thơ.

Natalie Emmons cùng các đồng nghiệp đến từ ĐH Boston (Mỹ) đã phỏng vấn 283 trẻ em từ hai nền văn hóa khác nhau ở Ecuador. Qua đó, Natalie Emmons nhận thấy, văn hóa, tôn giáo không ảnh hưởng đến niềm tin của những đứa trẻ về sự bất tử. Đôi khi, chúng từ chối ý tưởng về việc tồn tại một cuộc sống trước khi sinh.

Đi tìm nguồn gốc về niềm tin bất tử ở người

Giáo sư tâm lý học Deborah Kelemen cho rằng, hầu hết mọi người tin tưởng về cuộc sống ở thế giới bên kia nhưng họ không đặt câu hỏi, niềm tin đó đến từ đâu. Cô cùng đồng nghiệp nghi ngờ rằng, chính sự tiếp xúc văn hóa, tôn giáo đã ảnh hưởng đến suy nghĩ về cuộc sống tiếp theo ở thế giới bên kia của họ.

Cô đã phỏng vấn trẻ em bản địa ở ngôi làng Shuar, lưu vực sông Amazon của Ecuador và so sánh với những đứa trẻ Công giáo La Mã ở khu vực đô thị gần Quito (Ecuador). Theo đó, cô nhận thấy, những đứa trẻ Công giáo La Mã được dạy rằng, cuộc sống chỉ bắt đầu khi thụ thai, còn trẻ em ở làng Shuar lại tin về cuộc sống tiếp diễn, là dòng chảy không ngừng.

Đi tìm nguồn gốc về niềm tin bất tử ở người

Giáo sư Emmons đưa ra những hình ảnh về một em bé, phụ nữ trẻ, phụ nữ mang thai rồi sau đó hỏi một loạt các câu hỏi về khả năng, suy nghĩ của những đứa trẻ đó và theo dõi cảm xúc của chúng. Kết quả thật đáng ngạc nhiên khi cả hai nhóm đưa ra câu trả lời tương tự.

Cô lý luận rằng, mặc dù nhiều đứa trẻ tin, chúng không tồn tại trước khi sinh và cũng không có khả năng suy nghĩ, nhớ điều gì trước đó nhưng cảm xúc và mong muốn được đến với thế giới luôn tồn tại.

Đi tìm nguồn gốc về niềm tin bất tử ở người

Giáo sư Emmons chia sẻ, mặc dù tâm trí, suy nghĩ là sản phẩm của não bộ nhưng nhiều người luôn có niềm tin rằng, linh hồn ta sống sót bên ngoài cơ thể và tồn tại mãi. Theo đó, cuộc sống con người không chỉ ngắn ngủi mấy chục năm và cái chết chưa phải là sự chấm dứt hoàn toàn về sự tồn tại của bất kỳ một cá nhân nào.

Theo PLXH
  • 5.339