Đĩa mềm sắp đến ngày "tuyệt chủng"

  •  
  • 307

Sau 30 năm gắn bó với người sử dụng, đĩa mềm đang bị "thất sủng" vì dung lượng thấp và mau hỏng. "Ổ mềm có giá 7 USD, trong khi USB dung lượng thấp nhất 7,5 USD đã có sức chứa gấp hơn trăm lần", một khách hàng đi lắp máy tại công ty Nhật Quang bày tỏ.

Khi các dòng PC mới luôn có ổ USB tích hợp và giá ổ nhớ USB giảm chóng mặt trong hơn một năm qua, khách hàng càng có nhiều lý do để quên lãng đĩa mềm và ổ đi kèm. Ví dụ: một USB Flash 256 MB của Transend được mua vào tháng 5/2005 có giá 30 USD giờ chỉ còn 9 USD. Nếu dùng ổ mềm, khách sẽ phải bỏ ra 7 USD tiền mua ổ và 885.000 đồng cho 177 đĩa mềm để có dung lượng tương đương (5.000 đồng/đĩa).

Máy tính không lắp ổ mềm đã là điều phổ biến. Ảnh: T.H.

Cửa hàng của công ty máy tính Trần Anh tại phố Giảng Võ (Hà Nội) cho biết trong số khoảng 50 máy tính lắp ráp một ngày thì chỉ có 1-2 cái lắp ổ mềm. Khách lắp thiết bị này vào máy chủ yếu đến từ nông thôn, nơi người dân chưa quen với USB.

Xu thế bỏ ổ mềm diễn ra phổ biến trên thế giới. Hãng bán lẻ PC World tại Anh vừa tuyên bố không nhập hàng mới khi bán hết số đĩa còn trong kho.

Hãng này cho biết tới 98% máy tính mới lắp ráp không có ổ đĩa mềm và con số 100% sẽ đến trong tương lai gần. "Công nghệ đĩa mềm đã trở nên lỗi thời. Giờ đây, khi muốn chuyển dữ liệu, người ta có rất nhiều phương tiện như Internet, USB...", Bryan Magrath, giám đốc kinh doanh của công ty, cho biết.

Đĩa mềm được IBM giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1969 với kích thước rất lớn (8 inch) và dung lượng 81 KB. Tới năm 1987, loại đĩa nhỏ hơn (3,5 inch) 1,44 MB xuất hiện và trở nên phổ biến.

Theo VnExpress
  • 307