Dịch cúm gia cầm đang hoành hành tại Ấn Độ

  •  
  • 66

Ấn Độ đang phải đối mặt với đợt dịch cúm gia cầm bùng phát hết sức nghiêm trọng trong khi người dân địa phương vẫn không mấy tuân thủ việc tiêu hủy gia cầm. Lực lượng bán quân sự đã phải được huy động để kiểm soát và ngăn chặn việc buôn bán lậu gia cầm.

Những nhân viên y tế ở phía đông Ấn Độ đang vật lộn với dịch cúm gia cầm bùng phát. Bang đông dân miền Đông Ấn Độ - Tây Bengal – nơi mới nhất xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm cũng đã có hơn 60.000 con gia cầm bị chết. Chính quyền đã phải ra lệnh cấm bán và vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Các bang lân cận cũng đã ra lệnh cấm mua gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Tây Bengal.

Nhân viên y tế đang kiểm tra tại một trại nuôi gia cầm ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Một người dân cho biết: “Đây là một loại dịch nguy hiểm và các trang trại nuôi gia cầm của chúng tôi đều đã phải đóng cửa. Chúng tôi không được phép mang gia cầm ra bán ngoài chợ nữa. Một lượng gà lớn đang chết và chúng tôi đang phải thiêu hủy chúng. Chúng tôi đã từng kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán gà, nhưng nay thì mọi thứ đã chấm hết”.

Tuy nhiên, các quan chức ở Tây Bengal cho biết người dân rất miễn cưỡng trong việc tiêu hủy gia cầm. Gà vẫn được tiêu thụ trong khi đã có lệnh cấm và các báo cáo về gia cầm chết ở những địa điểm mới vẫn liên tiếp được báo về. Việc tiêu hủy gia cầm bắt đầu từ hôm thứ tư (16/1)sau khi Bộ Nông nghiệp Ấn Độ xác nhận dịch cúm gia cầm với virus H5N1 đã bùng phát trở lại. Chính phủ liên bang đã cử các đội tư vấn tới Tây Bengal trong nỗ lực ngăn chặn dịch cúm lan tràn.

Trong khi đó, tại New Delhi, lực lượng bán quân sự an ninh biên giới đã được điều động để ngăn chặn việc chuyển lậu gia cầm vào Bangladesh, nơi dịch cúm cũng đã bùng phát.

Hương Thuỳ (Theo VTV)
  • 66